Stock

‘ดาวโจนส์’ ดีดตัวต่อเนื่อง พุ่งกว่า 200 จุด ขานรับ ‘บริษัทจดทะเบียน’ ผลประกอบการแกร่ง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ยังรักษาแรงแกว่งตัวไว้ได้ ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการประกาศผลประกอบการอย่างแข็งแกร่ง รวมถึง ข้อมูลตัวเลขการสร้างบ้าน ที่สูงเกินคาด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,748.97 จุด ทะยานขึ้น 236.98 จุด หรือ 0.69% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,349.40 จุด ปรับขึ้นมา 26.34 จุด หรือ 0.61% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,585.57 จุด บวก 86.69 จุด หรือ 0.60%

Stocksbitcoin ๒๑๐๗๒๑

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้ จากการที่นักลงทุนพากันเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการประกาศผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งรายงานตัวเลขการสร้างบ้านของสหรัฐที่สูงเกินคาดในเดือนมิถุนายน

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มธุรกิจเรือสำราญ และสายการบิน ต่างดีดตัวขึ้นในการซื้อขายวันนี้ เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มพลังงาน และกลุ่มธนาคาร

อย่างไรก็ดี หุ้นโมเดอร์นาร่วงลง 3% แม้มีข่าวดีจากการที่หุ้นของบริษัทถูกรวมในการคำนวณดัชนีเอสแอนด์พี 500 ในวันนี้ แทนบริษัท Alexion ซึ่งถูกบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าซื้อกิจการ

การที่หุ้นโมเดอร์นาได้รับการรวมในการคำนวณดัชนีเอสแอนด์พี 500 จะทำให้กองทุนขนาดใหญ่รวมหุ้นของบริษัทเข้าไว้ในพอร์ทการลงทุน และจะถือเป็นชัยชนะอีกครั้งหนึ่งของบริษัท ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA

โมเดอร์นา ระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าว นอกจากจะนำมาผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังสามารถนำมาผลิตวัคซีนป้องกันโรคอื่น ๆ รวมทั้งผลิตยารักษาโรคหัวใจ มะเร็ง และยารักษาปัญหาด้านพันธุกรรม

ราคาหุ้นโมเดอร์นาพุ่งขึ้นมากกว่า 3 เท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ โดยบริษัทราว 85% ในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่รายงานผลประกอบการแล้ว ต่างก็มีกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศจากเฟดชิคาโก, ยอดขายบ้านมือสอง และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการจากมาร์กิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo