Stock

จับตาอนาคตหุ้นประกันยัง ‘มั่นคง’ อยู่ไหม?

ก่อนหน้านี้ หุ้นประกันชีวิต ถือเป็นกลุ่มที่สร้างผลตอบแทนอย่างโดดเด่นในช่วงปี 2563-2564  โดยผลตอบแทนของดัชนี (Total Return Index:TRI) กลุ่มประกัน (INSUR) ในรอบ 1 ปีย้อนหลัง (จากข้อมูล ณ วันที่ 16 ก.ค. 64) +21.99% ดีกว่าภาพรวมของตลาด (SET) ที่ +19.08%  

จับตาอนาคตปก e1626585157515

สำหรับหุ้นประกันชีวิตที่ปรับตัวขึ้นมากสุด ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ได้แก่ 

 

1.  หุ้น KWG บริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) +183.12%

2.  หุ้น TVI บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) +136.84%

3.  หุ้น BLA บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) +69.35%

4. หุ้น THRE บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) +68.24%

5.  หุ้น BUI บริษัท บางกอกสหประกันภัย จำกัด (มหาชน) +61.75%

จับตาอนาคต e1626585139961

 

เราพอทราบกันอยู่บ้างแล้วว่าประกัน คือธุรกิจที่ค่อนข้างได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 จากยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นของประกันภัยโควิด 

นอกจากนี้ ทิศทางอัตราเงินเฟ้อที่กลับมาเป็นขาขึ้น ส่งผลต่อการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ ละทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ก็เป็นอีกปัจจัยบวกต่อธุรกิจประกัน เพราะปกติแล้วจะมีการนำเงินจากเบี้ยประกัน มาลงทุนในพันธบัตรจำนวนมาก

 จากกรณีที่บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK ประกาศใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยการติดเชื้อไวรัสโคโรนา แบบ “เจอ จ่าย จบ”  โดยให้เหตุผลว่าบริษัทจำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเชื้อโควิด-19 มีการระบาดรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราสูง

หลังข่าวนี้ออกมาราคาหุ้น SMK ก็สะท้อนข่าวลบอย่างต่อเนื่อง โดยปิดตลาด ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ปรับลดลงเหลือ 36.25 บาท ลดลง 2.68% ซึ่งไม่ใช่แค่หุ้น SMK เท่านั้น แต่หุ้นตัวอื่นๆ ในกลุ่มประกันชีวิต ก็ต่างกอดคอปรับตัวลดลงกันยกแฝง เพราะสร้างความอ่อนไหวต่อธุรกิจประกันชีวิตพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องเครดิต และความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค

ประกันโควิด

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่าการที่สินมั่นคงประกันประกันภัย ออกหนังสือบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 นั้น ทาง คปภ. ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย เพราะในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ระบบประกันควรเข้ามาช่วยดูแลประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาทางสินมั่นคงฯ ไม่เคยแจ้งให้ คปภ. รับทราบมาก่อน

คปภ. จึงเร่งหารือกับตัวแทนสินมั่นคงฯ เพื่อขอให้ยกเลิกการออกประกาศดังกล่าวโดยด่วน เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนเหมือนเดิม แต่หากสินมั่นคงยังไม่ยอมทำตาม คปภ. พร้อมยกระดับ ใช้แนวทางกฎหมายบังคับ เพื่อคุ้มครองแก่ประชาชนต่อไป 

เรียกว่าหุ้นประกันในตอนนี้ เจอสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไรเลย ไม่ว่าจะเรื่องความเชื่อมั่น รวมถึงการดำเนินกลยุทธ์ที่ผิดพลาดของหลายบริษัท เพราะลืมมอง scenario case ไว้ว่าวัคซีนจะเข้าไทยช้ากว่าที่คาด 

ทำให้ตอนนี้หลายค่ายเริ่มทยอยหยุดขายประกัน “เจอ จ่าย จบ” ไปเกือบหมดแล้ว เพื่อไม่ให้ตัวเองต้องขาดทุนไปมากกว่านี้ ซึ่งมีการเปิดเผยว่าตัวเลขเคลมโควิดเฉพาะครึ่งปีแรก 2564 ว่าสูงถึง 2,000 ล้านบาทแล้ว มากกว่าปี 2563 เกือบ 20 เท่า !!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน