Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วง กูรูชี้ ตลาดผันผวนสูง นักลงทุนกังวลทิศทางเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (15 ก.ค.) ปรับตัวลงเล็กน้อย แม้หลายบริษัทจะรายงานผลประกอบการรายไตรมาสอบย่างแข็งแกร่ง และข้อมูลแสดงให้เห็นว่า จำนวนชาวอเมริกัน ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานรายใหม่ ร่วงลงในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ตามที่คาดการณ์กันไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,917.99 จุด ลดลง 15.24 หรือ 0.04% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,356.73 จุด ปรับลงมา 17.57 จุด หรือ0.40% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 14,530.24 จุด ร่วงลง 114.72 จุด หรือ 0.78%

Stocksbitcoin ๒๑๐๖๒๘

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การร่วงลงของตลาดในวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังมีความกังวลอยู่บ้างว่า เศรษฐกิจอาจโตขึ้นมาจนถึงขีดสุดแล้ว และว่า ช่วงเวลานี้ ตลาดอาจจะมีความผันผวนสูง และเปราะบางกว่าที่เคยเป็นมา

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงในการซื้อขายวันนี้ โดยถูกกดดันจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ แม้ธนาคารส่วนใหญ่เปิดเผยผลประกอบการที่ดีกว่าคาด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 0.13% เมื่อคืนนี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณ ระหว่างการแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้

วันนี้ นายพาวเวล ยังได้กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปี ว่าด้วยนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 ด้วย โดยเขาบอกว่า เฟดจะใช้นโยบายการเงิน ในการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐ จนกว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์

นายพาวเวลย้ำว่า เฟดกำลังจับตาเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด แต่ก็ชี้ว่า เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในขณะนี้เกิดจากปัจจัยชั่วคราวจากการที่รัฐต่าง ๆ ทำการเปิดเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลกล่าวว่า เขายังไม่ได้ชั่งน้ำหนักผลดีหรือผลเสียจากการที่เฟดออกสกุลเงินดิจิทัล แต่เขาจะขออำนาจจากสภาคองเกรสก่อนที่จะมีการดำเนินการดังกล่าว

“เราต้องการการสนับสนุนในวงกว้างจากสังคมและสภาคองเกรส ซึ่งควรจะอยู่ในรูปการออกกฎหมายอนุมัติอำนาจแก่เฟดในการออกสกุลเงินดิจิทัล” นายพาวเวลกล่าว

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 360,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคม 2563 จากระดับ 386,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลงสู่ระดับ 3.24 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo