Stock

‘กูรู’ คัดหุ้นเด่นไม่กลัว ‘ล็อกดาวน์’ ฟื้นตัวเร็วครึ่งหลังปี 64

“กูรู” คัดหุ้นเด่นไม่กลัว”ล็อกดาวน์” ฟื้นตัวเร็วครึ่งหลังของปี 2564 ตรวจเช็คที่นี่มีหุ้นประเภทไหนที่ถูกคัดออกมา พร้อมเหตุผลของแต่ละตัว

ภาพรวมตลาดหุ้นไทย 6 เดือนแรก SET Index อยู่ที่ระดับ 1,587.79 ปรับเพิ่มขึ้น 9.60% เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อน เนื่องจากผลดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนไทยช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ฟื้นตัวได้ดีและสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ 

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีกว่า SET Index ได้แก่ กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม, กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร, กลุ่มเทคโนโลยี, กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง 

แต่จุดที่ยังน่ากังวลคือมุมมองของนักลงทุนต่างชาติต่อตลาดหุ้นไทย เห็นได้ชัดจากสถานการณ์เม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (fund flow) ที่ขายสุทธิต่อเนื่อง 6 เดือนติดต่อกัน รวมเป็นมูลค่าขายสุทธิ 77,817 ล้านบาท

หุ้นlockdown e1626063709349

ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาในครึ่งปีหลัง

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยช่วงที่เหลือของปีนี้มีปัจจัยที่ต้องติดตามอยู่หลายประการ สรุปได้ดังนี้

  1. ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 และการกลายพันธุ์ของเชื้อ
  2. อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อนโยบายทางการเงิน และการลดอัดฉีดเงินเข้าระบบมาตรา QE รวมทั้งแนวโน้มดอกเบี้ยพันธบัตรที่อาจปรับขึ้นแรง
  3. นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐ ที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ 
  4. การทำสงครามการค้าและการกีดกันทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐ และจีน จากท่าทีของ โจ ไบเดน อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าคาด 

ส่องหุ้นเด่นไม่หวั่นล็อกดาวน์

แม้ช่วงครึ่งแรกของปีตลาดหุ้นไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีอีกครั้ง แต่พอเข้าสู่เดือนกรกฎาคมไม่ทันไรก็เจอปัจจัยลบอีกแล้ว จากกรณีที่ ศบค. ประกาศยกระดับมาตรการควบคุม COVID-19 ในเขต กทม. และปริมณฑล เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ถือว่าเป็น Downside ต่อการลงทุนอย่างมาก เพราะค่อนข้างมีความไม่ชัดเจนหลายอย่าง และดูเหมือนเป็นมาตรการที่ “เจ็บแต่ไม่จบ” 

อย่างไรก็ดี เราได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์หลังมีมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ออกมา โดยคัดมาให้ดูกันว่ามีหุ้นกลุ่มไหนบ้างที่ยังแข็งแกร่ง และมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วหลังเรื่องต่างๆ คลี่คลาย

กูรูคัดหุ้นเด่นไม่กลัวล็อกดาวน์2 e1626064120343

 

‘ทิสโก้’ เคาะ 4 กลุ่มเด่น โรงพยาบาล ส่งออก ซื้อหนี้เสีย และหุ้นปันผล

1. หุ้นโรงพยาบาล แนะนำ BCH และ BDMS เนื่องจากกลุ่มนี้เริ่มปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง และคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19

2. หุ้นส่งออก แนะนำ KCE, CBG และ TU ซึ่งจะได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจในต่างประเทศ ประกอบการค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ส่งผลให้กำไรปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

3. หุ้นรับซื้อหนี้เสีย แนะนำ JMT เพราะเมื่อปริมาณหนี้เสียในระบบมากขึ้น ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจในการเข้าไปเลือกหนี้เสียเพื่อนำมาบริหารทำกำไรต่อในระยะยาว

4. หุ้นปันผลดี แนะนำ TVO และ EASTW ต้องบอกว่าเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าเก็บหุ้นปันผลเข้าพอร์ต โดยแนะนำหุ้นที่คาดว่าจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาล

‘เคทีบีเอส’ มองหุ้นโรงพยาบาล สินค้าไอที Outperform มากสุด

ด้าน เคทีบีเอสที มองว่ามาตราการที่เข้มงวดมากขึ้นจากรัฐบาล เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง และเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นไทยในหลายธุรกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ภาคบริการ รวมถึงธุรกิ SMEs ที่มีกระแสเงินสดไม่มาก

แต่ก็มีหุ้นที่จะได้รับประโยชน์เช่นกัน โดยฝ่ายวิเคราะห์มองว่ามีอยู่ 2 กลุ่ม นั่นคือ

1. หุ้นโรงพยาบาล แนะนำ BCH, CNG, EKH และ THG

2. หุ้นค้าปลีกสินค้าไอที แนะนำ COM7, SYNEX และ SIS  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน