Stock

‘ดาวโจนส์’ ฟื้นตัว แรงหนุนขาขึ้นหุ้นเทคโนโลยี-แบงก์ ‘ความเชื่อมั่นผู้บริโภค’ พุ่งสุดรอบ 1 ปี

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (29 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับสูงขึ้น  แรงหนุนจากขาขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และธนาคาร ที่ช่วยดันให้เอสแอนด์พี ขยับไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ ขณะ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ก็ช่วยสร้างบรรยากาศด้านบวกขึ้นในตลาด ก่อนถึงรายงานตัวเลขจ้างงานสำคัญ ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,341.71จุด ขยับขึ้น 58.44 จุด หรือ 0.17% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,295.84 จุด เพิ่มขึ้น 5.23 จุด หรือ 0.12% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,516.77 จุด บวก 16.26 จุด หรือ 0.11%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดลบ 150 จุดเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มพลังงาน และกลุ่มการเงิน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดาวโจนส์

อย่างไรก็ดี ดัชนีเอสแอนด์พี 500  และ แนสแด็ก สามารถพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์วานนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร และกลุ่มเทคโนโลยี

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับการที่ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน, แบงก์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์ และเวลส์ ฟาร์โก ต่างพากันเพิ่มการจ่ายเงินปันผล หลังจากที่ธนาคารเหล่านี้ ผ่านการทดสอบความแข็งแกร่งในภาวะวิกฤติ (Stress Test) ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

วันนี้ ราคาหุ้นโบอิง ยังพุ่งขึ้นกว่า 1% หลังจากที่สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ประกาศซื้อเครื่องบินโบอิง Max จำนวน 200 ลำ  เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มก่อสร้างบ้าน ที่ปรับตัวขึ้น ขานรับผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ที่ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 14.6% ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี จากระดับ 13.3% ในเดือนมีนาคม และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้ซื้อบ้าน และสต็อกบ้านที่ตึงตัว

ดาวโจนส์

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคแกร่ง หนุนขาขึ้น ดาวโจนส์ 

ตลาดยังได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ พุ่งขึ้นสู่ระดับ 127.3 ในเดือนมิถุนายน สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นจากระดับ 120.0 ในเดือนพฤษภาคม

ดัชนีความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันดีดตัวขึ้น ขานรับคาดการณ์ในเชิงบวกต่อภาวะธุรกิจ และสถานะทางการเงิน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และในช่วง 6 เดือนข้างหน้า, สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน

วันนี้นับเป็นวันทำการซื้อขายก่อนวันสุดท้ายของเดือนมิถุนายน และก่อนสิ้นสุดไตรมาส 2 โดยดัชนีดาวโจนส์ มีแนวโน้มร่วงลงในเดือนนี้ หลังจากดีดตัวขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน ส่วนดัชนีเอสแอนด์พี 500 มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก จ่อทำสถิติบวกเป็นเดือนที่ 7 ในรอบ 8 เดือน

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ (2 ก.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 683,000 ตำแหน่งในเดือนมิถุนายน สูงกว่าในเดือนพฤษภาคม ที่เพิ่มขึ้นเพียง 559,000 ตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo