Stock

จับตาหุ้นรับเหมา วิ่งรับปัจจัยบวก! ชิงรถไฟฟ้าสายสีม่วง 7.8 หมื่นล้าน 

หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เป็นกลุ่มที่ค่อนข้าง Outperform Market มาตั้งแต่ปลายปี 2562 จากประเด็นเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้าของรัฐบาล ทำให้โครงการที่เป็นเมกะโปรเจกต์ ขาดช่วงไปพอสมควร โดยมูลค่างานในมือของกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (Backlog) เหลืออยู่ประมาณ 4 แสนล้านบาท

โดยผู้รับเหมารายใหญ่ที่เน้นรับงานภาครัฐ จะมี Backlog ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนงานที่รับจากภาคเอกชนยังพอรักษาระดับ Backlog ไว้ได้ ซึ่งงานส่วนใหญ่มาจากการที่บริษัทหันไปลงทุนในต่างประเทศ อย่างไรก็ดี สถานการณ์แบบที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องชั่วคราว เพราะไทยยังต้องการพัฒนาและลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่อไป

จะเห็นแล้วว่าปัจจุบันโครงการขนาดใหญ่เริ่มกลับมาแล้ว เมื่อภาครัฐได้เปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่ มูลค่ารวม 1.3 แสนล้านบาท ในเดือนพฤษภาคม 2564 และล่าสุดกับเค้กชิ้นใหม่ อย่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) มูลค่ารวม 7.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นข่าวดีของหุ้นกลุ่มรับเหมา

รถไฟฟ้าสายสีม่วง 1

ชิงเค้กรถไฟฟ้าสายสีม่วง 7.8 หมื่นล้าน 

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกประกาศร่าง TOR จ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนา) ราคากลาง 78,713 ล้านบาท รวม 6 สัญญา โดยมีรายละเอียด ดังนี้

สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 4.9 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 3 สถานี ราคากลาง 18,575 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ระยะทางประมษร 2.3 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 3 สถานี ราคากลาง 15,155 ล้านบาท

สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ ระยทางประมาณ 3.1 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 2 สถานี ราคากลาง 14,452 ล้านบาท

รถไฟฟ้าวสยสีม่วง1

สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ – ดาวคะนอง ระยะทางประมาณ 4.0 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 2 สถานี ราคากลาง 14,338 ล้านบาท

สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง-ครุใน ระยะทางประมาณ 9.3 กิโลเมตร สถานียกระดับ จำนวน 7 สถานี อาคารจดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) ราคากลาง 12,769 ล้านบาท

สัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และภายในอาคารจอดรถไฟฟ้า ราคากลาง 3,424 ล้านบาท

ทั้งนี้ รฟม. จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2564 จากนั้นจะเปิดขายซองในช่วงวันที่ 5 กรกฎาคม -7 ตุลาคม และกำหนดยื่นข้อเสนอในช่วงเดือนตุลาคม 2564

CK – STEC – ITD ลุ้นมีโอกาสได้งานมากสุด

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ เพราะมองว่าการแข่งขันจะไม่รุนแรง โดยรายใหญ่อย่าง CK, STEC และ ITD มีโอกาสได้งานสูงมาก ประเมินเบื้องต้นว่า แต่ละบริษัทได้ส่วนแบ่งงานรายละ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็น upside ต่อราคาเป้าหมายอย่างน้อย 0.4 บาทต่อหุ้น

ไม่เพียงแค่โครงการรถไฟฟ้า ภาครัฐยังมีแผนผลักดันโครงการมอเตอร์เวย์และทางด่วนเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์คาดว่า มีโครงการที่มีโอกาสเปิดประมูลในปี 2564 ได้แก่

1. มอเตอร์เวย์เอกชัย-บ้านแพ้ว มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท

2. ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง สัญญาที่ 1 และ 3 มูลค่ารวม 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการใหม่จะเป็นปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานกลุ่มรับเหมาตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน