Stock

ผวาเฟด ‘ขึ้นดอกเบี้ย’ ปีหน้า ทุบ ‘ดาวโจนส์’ ทรุดหนัก ร่วงกว่า 400 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (18 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ดิ่งลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางความวิตกของนักลงทุน ถึงความเป็นไปได้ที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า เร็วกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้

ดาวโจนส์ และเอสแอนด์พี 500 มีแนวโน้มที่จะเจอวันที่เลวร้ายสุดในรอบเดือนในวันนี้ หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลยุส์ ระบุว่า เขาเป็น 1 ใน 7 เจ้าหน้าที่เฟด ที่มองว่า ควรปรับขึ้นดอกเบี้ยในปี 2565 เพื่อควบคุมการทะยานขึ้นของเงินเฟ้อ ที่ขณะที่แข็งแกร่งเกินกว่าที่คาดไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,422.29 จุด ดิ่งลง 401.16 จุด หรือ 1.19% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,186.59 จุด ลดลง 35.27 จุด หรือ 0.84% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,079.24 จุด ปรับลงมา 82.11 จุด หรือ 0.58%

Stocksbitcoin ๒๑๐๕๐๔

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเป็นวันที่ 5 โดยได้ดิ่งลงเกือบ 3% นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ ทำสถิติปรับตัวลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม โดยมีหุ้นกลุ่มธนาคาร เป็นแกนนำขาลงในวันนี้

งนี้ นายบูลลาร์ดเป็นกรรมการเฟด 1 ใน 7 รายที่คาดว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่จะดำเนินไปอย่างยาวนาน

“ผมคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปีหน้า เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่จะพุ่งแตะ 3% ในปีนี้ และจะอยู่ที่ 2.5% จนถึงปี 2565 โดยสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟด”

เขาบอกด้วยว่า การที่เฟดส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดในสัปดาห์นี้ ถือเป็นการรับมือตามปกติ ต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และโดยเฉพาะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่สหรัฐเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากประกาศล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ กรรมการเฟดจำนวน 13 คน จาก 18 คน คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่ได้ส่งสัญญาณในเดือนมีนาคม ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2567  ทั้งเฟดยังคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งในปี 2566

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า การปรับนโยบายดังกล่าวของเฟดถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใกล้จะยุติลงแล้ว

ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เปิดเผยว่า กรรมการเฟดได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดเตรียมชะลอการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น

นักวิเคราะห์ ชี้ด้วยว่า การซื้อขายในวันนี้ น่าจะเป็นไปอย่างผันผวนในวันนี้ เพราะตรงกับวัน quadruple witching ซึ่งเป็นวันครบกำหนดส่งมอบออปชั่น และสัญญาล่วงหน้ารายไตรมาสของหุ้นและดัชนีต่าง ๆ พร้อมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo