Stock

แกะรอยธุรกิจในมือ ‘BTS’ ที่ไม่ได้มีแค่รถไฟฟ้า

เมื่อพูดถึง BTS (บีทีเอส) เรามักจะนึกถึงรถไฟฟ้าเป็นอย่างแรก แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้ว บริษัทแห่งนี้มีธุรกิจที่หลากหลายกว่านั้นมาก และด้วยล่าสุด BTS เปิดตัวสโลแกนใหม่ที่เรียกว่า MOVE MIX และ MATCH 

“MOVE” หมายถึง ธุรกิจระบบขนส่งมวลชนที่บริษัทตั้งเป้าให้บริการโซลูชันด้านการคมนาคม “MIX” คือ ธุรกิจสื่อโฆษณาที่ตั้งเป้าให้บริการโซลูชันด้าน Online to Offline ที่ประกอบด้วยบริการโฆษณา บริการชำระเงิน และบริการโลจิสติกส์ “MATCH” คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจให้บริการ อยู่ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปัน ด้วยการเข้าถึงในเครือข่ายแก่พันธมิตรทางธุรกิจ

สำหรับแนวคิดการจัดหน่วยโมเดลธุรกิจใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก และชี้ให้เห็นว่าพวกเขากำลังต้องการขยายอาณาจักรของตัวเองไม่ให้หยุดอยู่แค่ให้บริการขนส่งมวลชนเท่านั้น แต่ต้องการต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

วันนี้จึงอยากจะทุกคนไปแกะธุรกิจในมือของ BTS บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ว่า ณ วันนี้มีธุรกิจอะไรบ้าง?

bts2

ผลประกอบการประจำปีของ BTS งวดปี 2563/2564 (เมษายน 2563 – มีนาคม 2564) มีรายได้รวม 42,379 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,576 ล้านบาท  สามารถแบ่งสายธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ ระบบขนส่งมวลชน, สื่อโฆษณา, อสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจบริการอื่นๆ

1. ระบบขนส่งมวลชน

ระบบขนส่งมวลชนเป็นรายได้หลักของบริษัทที่มีสัดส่วนกว่า 70% ซึ่งดำเนินธุรกิจผ่านบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) โดยมีโครงการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว และโดยสารด่วนพิเศษ BRT รวมถึงรถไฟฟ้าในอนาคตที่ BTS ได้สัมปทานเดินรถและก่อสร้าง อาทิ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู-เหลือง 

รูปแบบการสร้างรายได้บริษัทจะมาจากการจัดหารถไฟฟ้าขบวนใหม่ ติดตั้งระบบ และค่าบริการเดินรถ ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบค่าโดนสารที่ประชาชนจ่าย รวมถึงรับจ้างเดินรถจากกรุงเทพมหานคร

2. ธุรกิจสื่อโฆษณา

กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจสื่อโฆษณา ผ่านบริษัทย่อย บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI รวมถึงมีการถือหุ้นใน MACO และ PLANB อีกด้วย โดยมีแพลตฟอร์มสื่อโฆษณานอกบ้านหลากหลายประเภท ทั้งบนรถไฟฟ้า อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ และป้ายสื่อโฆษณากลางแจ้ง เป็นต้น

bts2

3. อสังหาริมทรัพย์

ปัจจุบัน BTS ลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ผ่านบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U โดยมีเป้าหมายหลักคือมองหาโอกาสลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงหรือเชื่อมต่อกับแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันยังได้ร่วมทุนกับ SANSIRI พัฒนาคอนโดมิเนียม ซึ่งมีโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่ามาก เช่น The Line 

4. ธุรกิจบริการอื่นๆ

บริษัทยังมีรายได้อื่นๆ มาจากการต่อยอดธุรกิจบริการหลากหลายประเภท อย่างเช่น ธุรกิจเงินสดอีเล็คทรอนิกส์ Rabbit Rewards, ธุรกิจบริหารจัดการโรง, ธุรกิจสนามกอล์ฟ และห้องอาหารจีนในเครือ “เชฟแมน” 

ต้องบอกว่า BTS Group เป็นอาณาจักรธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพและมีความหลากหลายมากๆ แต่อย่างไรก็ตาม ฐานการเติบโตหลักก็ถูกต่อยอดมาจากโครงการรถไฟฟ้าแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสื่อโฆษณา การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการบริการต่างๆ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน