Stock

‘ดาวโจนส์’ ขยับขึ้น ท่ามกลางแรงซื้อเบาบาง เหตุตลาดรอลุ้นข้อมูลจ้างงาน

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (2 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการจับตามองข้อมูลเศรษฐกิจ ที่จะเปิดเผยออกมาในสัปดาห์นี้ อย่างใกล้ชิด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,603.98 จุด ขยับขึ้นมา 28.67 จุด หรือ 0.08%ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,208.72 จุด ปรับขึ้น 6.68 จุด หรือ 0.16% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,738.73 จุด บวก 2.25 จุด หรือ 0.02%

วันนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี อยู่ในช่วงขาขึ้น กลายเป็นปัจจัยหลัก ที่ช่วยหนุนให้ดัชนีเอสแอนด์พี 500 รักษาแดนบวกเอาไว้ได้ แต่หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มธุรกิจเรือสำราญ และกลุ่มค้าปลีก ต่างปรับตัวลง

Stocksbitcoin ๒๑๐๕๒๘

หุ้นบริษัท Zoom Video Communications Inc ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วงลงกว่า 1% แม้บริษัทเปิดเผยกำไร และรายได้พุ่งเกินคาดในไตรมาส 1 ส่วนราคาหุ้นอเมซอนดอทคอม ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐ บวก 0.26% หลังบริษัทประกาศจัดงาน Prime Day ประจำปีนี้ในวันที่ 21-22 มิถุนายน เร็วขึ้นกว่าเดิมที่มักจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม

เมื่อปีที่แล้ว อเมซอนได้เลื่อนการจัดงาน Prime Day เป็นกลางเดือนตุลาคม โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ Prime Day เป็นวันชอปปิ้งระดับโลก ที่อเมซอน จัดขึ้น โดยมีการลดราคาสินค้าอย่างมากสำหรับสมาชิก Prime จำนวนนับล้านรายการ เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงกลางปี ซึ่งมักเป็นช่วงที่ยอดขายชะลอตัวลง  ซึ่งอเมซอน เริ่มจัดงาน Prime Day ในปี 2558 เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 20 ปีของบริษัท

ขณะที่การเคลื่อนไหวในตลาดค่อนข้างเงียบเหงา โดยนักลงทุนพากันรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ที่มีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ (4 มิ.ย.)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐ จะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 671,000 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม หลังจากที่การจ้างงานได้ชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนเมษายน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่งในเดือนเมษายน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1,000,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.1% ในเดือนเมษายน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.8%

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ตัวเลขการจ้างงานต่ำกว่าคาดในเดือนเมษายน มีสาเหตุจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน หลังจากที่รัฐต่าง ๆ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหนึ่ง

เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 6.4% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวสูงเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2546 ส่งผลให้ภาคธุรกิจมีความต้องการแรงงานมากขึ้น นับตั้งแต่ภาคการผลิตไปจนถึงร้านอาหาร

นอกจากนี้ ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ยังมีสาเหตุจากการที่ผู้ปกครองยังคงต้องอยู่บ้านดูแลบุตร และการที่รัฐบาลสหรัฐ ออกมาตรการเยียวยาชาวอเมริกัน ที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ด้วยการส่งเช็คเงินสดไปให้ผู้ที่ตกงาน ก็ได้ลดแรงจูงใจในการเข้าตลาดแรงงานในระยะนี้

นักวิเคราะห์คาดว่าการจ้างงานจะกลับสู่ภาวะปกติในเดือนกันยายน ซึ่งมาตรการเยียวยาของรัฐบาลมีกำหนดสิ้นสุดลงในช่วงเวลาดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo