Stock

‘ดาวโจนส์’ พุ่งต่อเนื่อง เหตุ ‘จ้างงาน’ ซบเซา ทำนักลงทุนเลิกวิตก ‘เฟด’ เข้มนโยบายการเงิน

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (7 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น หลังข้อมูลจ้างงานซบเซาเกินคาด ทำนักลงทุนคลายความกังวล ในเรื่องที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ อาจขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,699.89 จุด ทะยานขึ้นมา 151.36 จุด หรือ 0.44% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,231.96 จุด ปรับขึ้น 30.34 จุด หรือ 0.72% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,797.65 จุด พุ่งขึ้น 164.81 จุด หรือ 1.21%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๒๓ 0

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่งในเดือนเมษายน  ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1,000,000 ตำแหน่ง  ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.1% ในเดือนเมษายน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.8%

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานที่น่าผิดหวังดังกล่าว จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป โดยจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะชะลอแผนการลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา เฟดมีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และระบุว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 120,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

อย่างไรก็ดี เฟดเตือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจ ยังคงเผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเฟดจะใช้เครื่องมือทุกอย่าง ในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อให้มีการจ้างงานเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

นักวิเคราะห์ยังระบุว่า การที่ตัวเลขการจ้างงานต่ำกว่าคาดในเดือนที่แล้ว มีสาเหตุจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน หลังจากที่รัฐต่าง ๆ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 6.4% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวสูงเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2546 ส่งผลให้อุปสงค์ในตลาดแรงงานพุ่งขึ้น ทำให้ภาคธุรกิจเกิดภาวะขาดแคลนแรงงาน และวัตถุดิบ นับตั้งแต่ภาคการผลิตไปจนถึงร้านอาหาร

นอกจากนี้ ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ยังมีสาเหตุจากการที่ผู้ปกครองยังคงต้องอยู่บ้านดูแลบุตร และการที่รัฐบาลสหรัฐ ออกมาตรการเยียวยาชาวอเมริกัน ที่ได้รับผล กระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการส่งเช็คเงินสดไปให้ผู้ที่ตกงาน ก็ได้ลดแรงจูงใจในการเข้าตลาดแรงงานในระยะนี้

นักวิเคราะห์ประเมินว่า การจ้างงานจะกลับสู่ภาวะปกติในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มาตรการเยียวยาของรัฐบาลจะสิ้นสุดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo