Stock

‘ดาวโจนส์’ ดิ่งเกิน 200 จุด ‘แอปเปิ้ล’ นำหุ้นขาลง หลังยุโรปชี้ ผูกขาดตลาด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (30 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่นักลงทุนชะลอเข้าซื้อ หลังการรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของหลายบริษัท และข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ช่วยหนุนให้ดัชนีหุ้น ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,849.36 จุด ดิ่งลง 211.00 จุด หรือ 0.62% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,187.23 จุด ลดลง 24.24 จุด หรือ 0.58% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,024.82 จุด ลบ 57.72 จุด หรือ 0.41%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๑๙ 0

ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลงเกือบ 1% ในวันนี้ หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) แถลงว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ได้ละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาดตลาด โดยได้ครอบงำตลาดแอปพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงผ่านทาง แอปสโตร์ (App Store)

อีซี แถลงว่า ได้แจ้ง แอปเปิ้ลว่า บริษัทได้บิดเบือนการแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งเพลง โดยใช้สถานะการครอบครองตลาดผ่านทางแอปสโตร์

ทั้งนี้ อีซี ได้ดำเนินการสอบสวนแอปเปิ้ลในปีที่แล้ว หลังจากที่ สปอติฟาย แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ ได้ร้องเรียนในปี 2562 เกี่ยวกับข้อตกลงใบอนุญาตของแอปเปิ้ล ซึ่งระบุว่า ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นจ ะต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่น 30% ให้แก่แอปเปิล โดยคิดจากรายได้ซึ่งมาจากค่าสมาชิกที่ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นได้รับผ่านทาง App Store

สำหรับในขั้นตอนต่อไป แอปเปิลจะต้องทำการชี้แจงต่อ EC เพื่อแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าว
ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนมี.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4.1% หลังจากลดลง 1.0% ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ รายได้ส่วนบุคคลพุ่งขึ้น 21.2% ในเดือนมีนาคม สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 20.3% หลังจากลดลง 7.0% ในเดือนกุมภาพันธ์

การพุ่งขึ้นของการใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคลได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE ดีดตัวขึ้น 2.3% ในเดือนที่แล้ว หลังจากปรับตัวขึ้น 1.5% ในเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนที่แล้ว

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 1.8% ในเดือนมีนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo