Stock - Finance

งบโค้งแรกปี 64 หุ้นแบงก์ – โบรกฯแห่ปรับเป้า ‘KBANK – SCB – BBL – TISCO’

งบโค้งแรกปี 2564 หุ้นกลุ่มแบงก์ โบรกเกอร์ ปรับเป้าหุ้นแบงก์ยกแผง “KBANK – SCB – BBL – TISCO”

ผลประกอบการประจำไตรมาส 1 ของปี 2564 หุ้นกลุ่มธนาคาร (BANK) ออกมาครบแล้วครับ โดย 10 ธนาคารทำกำไรสุทธิรวมกัน 46,630 ล้านบาท ปรับลดลงเล็กน้อย 0.4% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และมีเพียง 3 จาก 10 ธนาคารเท่านั้นที่กำไรเติบโต นั่นคือ KBANK ธนาคารกสิกรไทย, SCB ธนาคารไทยพาณิชย์ และ TISCO ทิสโก้ไฟแนนเซียลกรุ๊ป 

แต่หากเทียบกับไตรมาส 4/2563 ที่ผ่านมา โดยรวมแล้วถือว่ามีทิศทางที่ดีขึ้นทีเดียว เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมต่างๆ ตามภาวะการลงทุนที่สดใส ยกเว้น KBANK แห่งเดียวที่กำไร QoQ ปรับลดลง สาเหตุมาจากการตั้งสำรองความเสี่ยงที่มากขึ้นกว่า 10,000 ล้านบาท หลังโควิด-19 รอบ 3 กำลังระบาดอีกครั้ง

สรุปผลประกอบการไตรมาส 1/2564 หุ้นธนาคาร

bank 0

bank1

วบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ (SET)

นักวิเคราะห์ชี้กำไรหุ้นแบงก์ดีกว่าคาด

นายธนภัทร ฉัตรเสถียร บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า ผลประกอบการของกลุ่มธนาคารออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เป็นผลมาจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น และค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ที่ต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ดี การปล่อยสินเชื่อยังไม่ได้ฟื้นตัวนัก หลายธนาคารยังระมัดระวังในการปล่อยกู้

ประเมินเบื้องต้นว่าแนวโน้มกำไรทั้งปี 2564 จะฟื้นตัวได้ดีกว่าปีก่อน ทำให้หุ้นกลุ่มธนาคารยังมีความน่าสนใจที่จะเข้าลงทุน โดยเฉพาะหลังจากที่ราคาหุ้นปรับฐานลงมาเยอะในช่วงเดือนเมษายนนี้ 

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ บลจ. เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ ให้ความเห็นว่าการที่รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยฟื้นตัว ส่วนรายได้ที่เป็นดอกเบี้ยค่อนข้างทรงตัว นั่นหมายความว่าธนาคารมีความกังวลแต่ไม่มากเกินไป ยังสามารถปล่อยสินเชื่อในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน และระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ก็ลดลง จึงทำให้ภาพรวมของงบไตรมาสนี้ออกมาดูดีมาก

โบรกฯ ปรับเป้าหุ้นแบงก์ยกแผง

สำรวจความคิดเห็นวิเคราะห์ IAA Consensus จากสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน พบว่ามีการปรับราคาเป้าหมายหุ้นธนาคารและคำแนะนำการลงทุนที่ดีขึ้นแทบทุกธนาคาร จะมีก็แต่ KTB ที่นักวิเคราะห์ปรับลดประมาณการกำไรสุทธิและปรับลดราคาเหมาะสมลง 

ขณะที่ KBANK – SCB – BBL – TISCO ถูกเลือกเป็น Top Pick ของหลายโบรกเกอร์ โดย KBANK ถูกปรับราคาเป้าหมายเฉลี่ยใหม่อยู่ที่ 168.7 บาท SCB อยู่ที่ 119 บาท BBL อยู่ที่ 154.4 บาท และ TISCO อยู่ที่ 104.1 บาท 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน