Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วงกว่า 200 จุด เมินธุรกิจรายงานผลประกอบการแกร่ง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (20 เม.ย.) ร่วงลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จากการที่นักลงทุนพากันพักลงทุน รอดูการรายงานผลประกอบการจาก เน็ตฟลิกซ์ และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ๆ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,812.68 จุด ร่วงลง 264.95 จุด หรือ 0.78% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,135.48 จุด ลดลง 27.78 จุด หรือ 0.67% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 13,787.29 จุด ดิ่งลง 127.48 จุด หรือ 0.92%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๒๐

เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการวีดิโอสตรีมมิง ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างมาก จากการล็อกดาวน์ ช่วงโควิดระบาด เมื่อปีที่แล้ว จะเป็นบริษัทรายแรกในกลุ่มยักษ์เทคโนโลยี ที่เรียกกันว่า “FAANG group” ที่จะรายงานผลประกอบการรายไตรมาส หลังตลาดปิดซื้อขายในวันนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดัชนีดาวโจนส์ไม่ตอบรับการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากตลาดได้ปรับตัวรับข่าวดีดังกล่าวแล้ว ในการซื้อขายก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้ดัชนีพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ตลาดยังเจอแรงกดดัน จากการที่ องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) แถลงวันนี้ว่า การใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดย แจนเซน บริษัทในเครือ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

“คณะกรรมการความปลอดภัยของ EMA ได้ข้อสรุปว่า ควรมีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดที่ผิดปกติ พร้อมกับเกล็ดเลือดต่ำใ นข้อมูลผลิตภัณฑ์วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแจนเซน โดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และผู้ที่จะได้รับวัคซีนดังกล่าว ควรตระหนักถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดที่ผิดปกติรวมทั้งการมีเกล็ดเลือดต่ำภายในเวลา 3 สัปดาห์หลังการฉีดวัคซีน” แถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ดี EMA ระบุว่า ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

ราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงลงในวันนี้ แม้ว่านายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมให้บริการ Live Audio Rooms ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเปิดห้องสนทนาเช่นเดียวกับแอปพลิเคชั่นชื่อดังอย่าง คลับเฮาส์ โดยคาดว่า เฟซบุ๊กจะสามารถเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ได้ ในช่วงฤดูร้อนนีี้

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้คนจะเข้ามาและเปิดห้องสนทนากัน โดยแบ่งตามกลุ่มที่สนใจในเรื่องที่แตกต่างกัน” นายซักเคอร์เบิร์กกล่าว

นอกจากนี้ นายซักเคอร์เบิร์กยังกล่าวถึงการให้บริการ Soundbites ซึ่งผู้สนใจจะสามารถรับฟังคลิปเสียงสั้นๆ โดยเฟซบุ๊กจะเริ่มการทดลองให้บริการดังกล่าวในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมี.ค.จากเฟดชิคาโก, ยอดขายบ้านมือสองเดือนมีนาคม, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้น และ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้น ประจำเดือนเมษายน จาก มาร์กิต และยอดขายบ้านใหม่เดือนมีนาคม

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 27-28 เมษายนนี้ หลังเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 16-17 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo