Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วงกว่า 100 จุด หวั่นศก. ฟื้นตัวช้า เหตุสหรัฐระงับใช้วัคซีนโควิด ‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (13 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด จากข่าวสหรัฐระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ทำให้เกิดความวิตก ถึงความล่าช้าในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,598.80 จุด ร่วงลง 146.60 จุด หรือ 0.43% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,133.62 จุด ขยับขึ้น 5.63 จุด หรือ 0.14% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,930.88 จุด บวก 80.88 จุด หรือ 0.58%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๐๗7888

หุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ร่วงลง 2.4% หลังเปิดตลาด หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ แนะนำให้สหรัฐ ระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ชั่วคราว ระหว่างที่ทั้ง 2 หน่วยงานกำลังตรวจสอบ กรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ที่อาจเป็นอันตรายในผู้หญิง 6 คนที่ได้รับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

แถลงการณ์ระบุว่า ช่องทางการกระจายวัคซีนของรัฐบาลกลาง รวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีนที่เป็นจุดใหญ่ ๆ จะระงับการใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และคาดว่ารัฐต่าง ๆ ตลอดจนผู้ให้บริการฉีดวัคซีนรายอื่น ๆ จะปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน

จนถึงขณะนี้ ในสหรัฐ ฉีดวัคซีนโควิดของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไปมากกว่า 6.8 ล้านโดสแล้ว

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของ CDC จะประชุมกันวันพรุ่งนี้ (14 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีการพบผู้ที่เกิดลิ่มเลือดอุดตัน หลังได้รับวัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ขณะที่ทาง FDA จะเริ่มการตรวจสอบกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน

วันนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นอัตราที่รวดเร็วขึ้น หลังจากปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนกุมภาพันธ์  โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งขึ้นถึง 9.1%

ทั้งนี้ เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสูงกว่าเดือนกุมภาพันธ์  ที่เพิ่มขึ้น 1.7% และเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงของปี 2561

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI เดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน และ 2.5% เมื่อเทียบรายปี

หากไม่รวมหมวดอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมีนาคม สูงสุดในรอบ 7 เดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนกุมภาพันธ์  ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมีนาคม

ด้านสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) แถลงในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อม ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 98.2 ในเดือนมีนาคม จากระดับ 95.8 ในเดือนก่อนหน้านั้น โดยเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง และถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ  แรงหนุนจากการที่หลายรัฐผ่อนคลาย หรือยกเลิกข้อจำกัดในการควบคุมโรคระบาด

ทั้งนี้ ธุรกิจขนาดย่อมของสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของการจ้างงานในภาคเอกชน นักเศรษฐศาสตร์จึงรอดูข้อมูลนี้ เพื่อวิเคราะห์ความต้องการภายในประเทศ ตลอดจนแนวโน้มการจ้างงาน และค่าจ้างของเศรษฐกิจในภาพกว้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo