Stock

เชื่อมั่น ‘เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวแกร่ง’ หนุน ‘ดาวโจนส์’ ขึ้นต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (9 เม.ย.) โดยที่ “ดาวโจนส์” ยังเคลื่อนไหวอยู่ในแดนบวก แรงหนุนจากการทะยานขึ้น ของหุ้นกลุ่มเชื่อมโยงเศรษฐกิจ รวมถึง ธนาคาร และอุตสาหกรรม ท่ามกลางการมองในแง่บวกของนักลงทุน ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,589.70 จุด ปรับขึ้น 86.13 จุด หรือ 0.26%ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,106.49 จุด ขยับขึ้นมา 9.32 จุด หรือ 0.23% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,836.24 จุด บวก 6.93 หรือ 0.05%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๐๙

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นเกือบ 1.6% ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 พุ่งขึ้นเกือบ 2% ส่วนดัชนีแนสแด็ก ทะยานขึ้นกว่า 2.5%

หุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้น 0.6% สูงสุดในดัชนีเอสแอนด์พี โดยที่ราคาหุ้น แบงก์ ออฟ อเมริกา ซิตี้กรุ๊ป และเจพีมอร์แกน แอนด์ โค ทะยานขึ้นระหว่าง 0.5%-0.9% ทั้งหุ้นกลุ่มสายการบิน และธุรกิจเรือสำราญ งดีดตัวขึ้นในวันนี้เช่นกัน  หลังนักลงทุนพากันเข้าซื้อหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต พุ่งขึ้น 1.0% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนกุมภาพันธ์  เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  กล่าวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อวานนี้(8 เม.ย.)ว่า ราคาจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ ซึ่งมีสาเหตุจากการใช้จ่ายที่พุ่งขึ้นของสหรัฐ ขณะเปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่ แต่คาดว่าราคาที่ดีดตัวขึ้นนั้นจะไม่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นักลงทุนมองว่าการแสดงความเห็นของนายพาวเวล เป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo