Stock

จับตาตลาดป่วนรอบใหม่ นักลงทุนเริ่มกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยจากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้น

ตลาดหุ้นโลกพุ่งขึ้นในรอบเดือนครึ่ง หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐชี้ให้เห็นว่าฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากผลกระทบโควิด-19 จากตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐสูงขึ้น ตลาดเริ่มกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐจะขยับดอกเบี้ย โดยสัญญาณจากพันธบัตรระยะสั้นของสหรัฐขยับขึ้น

เฟด

ดัชนีล่วงหน้า S&P500 เพิ่มขึ้น 0.5% จากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนดัชนีนิเกอิล่วงหน้าเพิ่ม 0.8% แต่ดัชนี MSCI ตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิก ยกเว้นญี่ปุ่น ยังทรงตัว

สหรัฐเปิดเผยข้อมูลการจากงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 916,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. มากที่สุดตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว ส่วนข้อมูลเดือนก.พ. หลังจากมีการปรับปรุงใหม่ เพิ่มขึ้น 468,000 ตำแหน่ง จากรายงานครั้งแรกที่ 379,000 ตำแหน่ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่าข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังกลับมาสู่ภาวะปกติก่อนช่วงโควิด-19

จากข้อมูลเศรษฐกิจ ทำให้ตลาดเริ่มสงสัยว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะสามารถรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยต่ำจนถึงสิ้นปี 2566 ตามที่ประกาศไว้ได้หรือไม่

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดเริ่มวิตกมากขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐจะอยู่ระดับนี้ถึงสิ้นปีหน้าได้หรือไม่ นักลงทุนเริ่มไม่เชื่อว่าเฟดจะสามารถทำได้ เมื่อตลาดจ้างงานดีขึ้นและรัฐบาลสหรัฐเตรียมผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาลถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์

จากการคาดการณ์ดังกล่าว อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 2 ปี เพิ่มขึ้นไปที่  0.186% ใกล้แตะระดับสูงสุดในเดือนก.พ. ที่  0.194%

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo