Stock

แรงไม่หยุด! ‘ดาวโจนส์’ พุ่งเกือบ 400 จุด ข้ามเส้น 32,000 จุด ทำนิวไฮรอบใหม่

 

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (10 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง “ดาวโจนส์” ทะลุแนว 32,000 จุด ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ ขานรับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,214.19 จุด พุ่งขึ้น 381.45 จุด หรือ 1.20%ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,903.09 จุด ปรับขึ้น 27.65 จุด หรือ 0.71% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,143.40 จุด บวก 69.58 จุด หรือ 0.53%

Stocksbitcoin ๒๑๐๓๑๐

วันนี้ สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)  ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นอกจากนี้ ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบรายเดือน และชะลอตัวลง เมื่อเทียบรายปี

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไปดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ทั่วไปพุ่งขึ้น 1.7% ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์  2563 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนมกราคม

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI ทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบรายเดือน และ 1.7% เมื่อเทียบรายปี หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐาน ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐาน ชะลอตัวสู่ระดับ 1.3% ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากดีดตัวขึ้น 1.4% ในเดือนมกราคม

ขณะที่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดช่วงบวกในวันนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะลงมติให้ความเห็นชอบต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้ เพื่อเยียวยาชาวอเมริกัน และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร ก็จะมีการส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามรับรองเป็นกฎหมายก่อนวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของนายไบเดนจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีทรัพยากรที่เพียงพอ ในการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และจะทำให้การจ้างงานของสหรัฐ กลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในปีหน้า

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 มีนาคมนี้ เพื่อดูท่าทีของเฟดต่อแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo