Stock

คาดหุ้นโลกพุ่ง หุ้นไทยตาม สหรัฐเริ่มอัดเงินเข้าระบบในเดือนนี้ หลังวุฒิสภาผ่านแผนกระตุ้น

สหรัฐคาดว่าจะเริ่มใช้จ่ายงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจได้ภายในเดือนนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ขณะที่โบรกเกอร์มองว่าหุ้นไทยขยับขึ้นต่อจากอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ทิศทางตลาดหุ้น

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวภายหลังวุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูผบลกระทบจากโควิด-19 ว่าจะเริ่มจ่ายเงินให้กับชาวอเมริกันเกือบทุกคน 1,400 ดอลลาร์สหรัฐภายในเดือนนี้ และจะทำให้ภาคการผลิตกลับมาฟื้นตัว อีกทั้งจะทำให้การฉัชีดวัคซันทำได้รวดเร็วขึ้นง

นายไบเดินกล่าวว่าชาวอเมริกันมากกว่า 85% จะได้รับเงินช่วยเหลือ และครอบครัวที่มีบุตร 2 คน และรายได้ปีละ 100,000 ดอลลาร์ จะได้เงินช่วยเหลือ 5,600 ดอลลาร์

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนอนุมัติกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนสนับสนุน 50 เสียง ขณะที่โหวตคัดค้าน 49 เสียง หลังจากที่ได้เจรจากันมาอย่างยาวนาน

คะแนนโหวตสนับสนุน 50 เสียงนั้นมาจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งหมด ไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันคนใดโหวตสนับสนุน โดยเป็นกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีวงเงินมากเป็นอันดับต้นๆ ของสหรัฐ ทั้งยังนับเป็นชัยชนะในการออกกฎหมายสำคัญครั้งแรกของนายไบเดนครั้งแรก ตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือน ม.ค.

ร่างกฎหมายดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการช่วยเหลือคนว่างงานต่อเนื่องสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ด้วย ครอบคลุมชาวอเมริกันราว 9.5 ล้านรายที่ตกงานเพราะโควิด-19

วุฒิสภาสหรัฐจะส่งกลับร่างกฏหมายที่อนุมัติแล้วให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และหลังจากนั้นก็จะส่งให้นายไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไปก่อนวันที่ 14 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วนหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าในปีนี้จีดีพีของสหรัฐจะขยายตัว 5.5%

“การจ่ายเงินช่วยเหลือโดยตรงผ่านครัวเรือน หมายความว่าเครื่องยนต์อีกเครื่องจะเริ่มติด นั่นคือ การบริโภค คาดว่าจะหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว”

นอกจากนี้ งบประมาณดังกล่าวยังช่วยเหลือภาคธุรกิจและเร่งจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ โดยจะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น คาดว่าภายในตรมาสสอง สหรัฐสามารถฉีดวัคซันโควิด-19 ให้กับชาวอเมริกันได้ครบทุกคน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าตลาดหุ้นในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะขยับขึ้นทั่วโลก เพราะที่ผ่านมา นักลงทุนรอความชัดเจนจากมาตรการดังกล่าว ซึ่งหากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวตามไปด้วย

สำหรับตลาดหุ้นไทย บล.กสิกรไทย มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,525 และ 1,510 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,550 และ 1,560 จุด ตามลำดับ

โบรกเกอร์กล่าวว่าคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะยืนเหนือ 1,550 จุดได้ หลังได้ปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จากก่อนหน้านั้นเคยขึ้นทดสอบมาแล้ว แต่ไม่สามารถยืนอยู่ได้ โดยหุ้นไทยมีปัจจัยบวกเข้ามา ทั้งจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวและการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo