Stock

‘โกลเบล็ก’ ประเมิน SET ผันผวน คาดแกว่ง 1,485 – 1,530 จุด

“บล.โกลเบล็ก” ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัวผันผวนในกรอบ 1,485 – 1,530 จุด หวั่นเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติไหลออก แนะลงทุนหุ้น TTA – PSL – RCL – AWC – MINT – CENTEL – CPN – CRC – SPA – AOT

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด (GBS) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังคงแกว่งตัวผันผวน จากปัจจัยกดดันเม็ดเงินของนักลงทุนต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท และการประกาศงบการเงินที่สิ้นสุดลงทำให้นักลงทุนตอบรับกับข่าวและขายทำกำไรออกมา

แม้ว่าราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นเกือบ 18% ในเดือนกุมภาพันธ์ และวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 ล็อตแรกถึงไทยและทยอยฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในเขตพื้นที่เสี่ยงแล้วเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและค้าปลีก จึงประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่ระดับ 1,485 – 1,530 จุด

หุ้นผันผวน 2364

ส่วนปัจจัยบวกในประเทศนั้น อาทิ กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างติดตามประกาศมาตรฐานกลางขององค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับการออกมาตรการวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) เพื่อออกมาตรการให้สอดรับกันเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจากที่ทั่วโลกเริ่มได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 แล้ว และล่าสุดทางสหรัฐรับรองวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินเพิ่มเข้ามาอีกด้วย

ขณะที่ปัจจัยจากต่างประเทศ อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้ประเมินตัวเลข GDP ของสหรัฐว่ามีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่ง 6% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการกระจายการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในวงกว้าง และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านความเห็นชอบแผนบรรเทาทุกข์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาประเด็นที่น่าสนใจต่อ อาทิ การประชุม ครม. ในวันนี้ (2 มี.ค.) การประชุมของคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) ในวันที่ 3 มีนาคม และกระทรวงพาณิชย์แถลงสถานการณ์ด้านราคาสินค้าและบริการในวันที่ 5 มีนาคม ส่วนปลายเดือนมีนาคมจะมีการประชุม กนง. ครั้งที่ 2 รวมทั้งการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่จะทยอยประกาศออกมา

อีกทั้งการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐกดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และ ทาง ส.อ.ท. หวั่นส่งออกปี 2564 อาจโตไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 3 – 4% ได้หากปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ลากยาวถึงสิ้นปี

ที่สำคัญแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกส่งสัญญาณชะลอตัวในเดือนมกราคม เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดรอบใหม่กระทบการใช้จ่ายและการท่องเที่ยว และการเมืองในประเทศมีความไม่แน่นอนอีกครั้งจากปมการแก้ไข รธน. และกระแสข่าวปรับครม.

ดังนั้น จึงแนะนำลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ได้แก่ TTA – PSL และ RCL รวมทั้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการทยอยฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มค้าปลีกและการท่องเที่ยว-โรงแรม ได้แก่ AWC – MINT – CENTEL – CPN – CRC – SPA และ AOT

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK