Stock

ตลท.เตรียมพร้อมรับ OR เทรดวันแรก โบรกฯประเมิน 20-25 บาท พุ่งกว่า 20%

จับตา OR เทรดวันแรก 11 ก.พ. เข้า SET50 แบบนอนมาใน 3 วัน มูลค่าตลาดพุ่ง 3 แสนล้าน คาดราคาวิ่ง 20-25 บาท และมีโอกาสขยับขึ้น ตลท.เตรียมพร้อมรับซื้อขายเดือด      

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าบมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “OR”  ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564

หุ้นโออาร์

โออาร์ เป็นบริษัทแกนนำ (Flagship) ของกลุ่มปตท. ในการดำเนินธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้ง เป็นผู้นำในตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์ สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และผลิตภัณฑ์หล่อลื่นในประเทศ โดยออกแบบและบริหารจัดการธุรกิจอย่างผสมผสาน เติมเต็มความต้องการของผู้บริโภค พร้อมสร้างคุณค่าร่วมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุลและยั่งยืน ผ่านสถานีบริการน้ำมัน PTT Station กว่า 1,900 แห่งทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563) ด้วยส่วนแบ่งการตลาดถึง 38.9% เมื่อพิจารณาจากปริมาณการขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงของสถานีบริการในประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 โดย Wood Mackenzie)

นอกจากนี้ โออาร์ ยังดำเนินธุรกิจร้านกาแฟ Café Amazon ที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศไทยกว่า 3,100 สาขา (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563) และยังเป็นแบรนด์ร้านกาแฟที่มีจำนวนสาขามากเป็นอันดับ 6 ของโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 โดย Euromonitor) รวมถึงได้รับสิทธิอนุญาตแต่ผู้เดียวในประเทศไทยในการดำเนินธุรกิจร้านค้าภายใต้แบรนด์ “เท็กซัส ชิคเก้น” (Texas Chicken) และได้รับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ของธุรกิจอาหารแบรนด์ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” (Hua Seng Hong Dim Sum) รวมทั้งยังมีพันธมิตรธุรกิจทั้งแบรนด์ระดับโลกและแบรนด์ไทยชั้นนำอีกมากมาย

ในวันแรกของการเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โออาร์ จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 116,100 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 2,610 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 18 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 46,980 ล้านบาท (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 208,980 ล้านบาท

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โออาร์ เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะช่วยสนับสนุนให้ โออาร์ สามารถรักษาสถานะความเป็นผู้นำและดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งใจไว้ คือ เป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลกที่สร้างคุณค่าให้กับชุมชนผ่านการดำเนินธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

โออาร์ มีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุน ไปขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน ขยายธุรกิจสำหรับการตลาดพาณิชย์ ลงทุนในคลังเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและศูนย์กระจายสินค้า ขยายเครือข่ายร้านค้าปลีก และลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ รวมถึงลงทุนในธุรกิจใหม่ (New S-Curve) เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะต่อยอดความสำเร็จ และความชำนาญสู่ระดับภูมิภาค และระดับโลก

ทั้งนี้ โออาร์ จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. โดยภายหลังจากการจัดหาหุ้นและดำเนินการส่งมอบหุ้นคืนแล้ว สัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท. จะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 75% ของทุนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ มีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 30.0% ของกำไรสุทธิหลังหักสำรองตามที่กฎหมายและโออาร์กำหนดไว้ โดยต้องไม่เกินกว่ากำไรสะสมของโออาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า OR ถือเป็นหุ้นพื้นฐานที่มีแนวโน้มการเติบโต คาดว่าการซื้อขายวันแรก (11 ก.พ.) จะคึกคัก และคาดว่าราคาจะวิ่งเหนือ 20 บาท จากไอพีโอ 18 บาท หรือราว 20%

แต่แนวโน้มราคาน่าจะค่อย ๆขยับขึ้น หลังจากเข้าซื้อขาย 3 วัน หุ้น OR จะเข้าคำนวณใน SET50 ด้วยมูลค่าตลาดราว 300,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจของนักลงทุนสถาบัน คาดว่าราคา OR จะเคลื่อนไหวในระดับ 20-25 บาทในการซื้อขายช่วงแรก

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์เปิดเผยว่าทางตลท.ได้เตรียมความพร้อมระบบเพื่อรองรับการซื้อขายวันแรกของ OR เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น หากมีการซื้อขายหนาแน่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo