Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาด พุ่ง 247.48 จุด นักลงทุนปรับตัวรับคาดการณ์ ‘เฟด’ ขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (25 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” พุ่งขึ้น 247.48 จุด หลังการซื้อขายที่เป็นไปอย่างผันผวน นักลงทุนปรับตัวรับความเห็น “เจอโรม พาวเวล” ที่ว่า อาจจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอีก เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ พร้อมรับประกันว่า จะดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ระดับ 34,346.90 จุด เพิ่มขึ้น 247.48 จุด หรือ +0.73% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,405.71 จุด เพิ่มขึ้น 29.40 จุด หรือ +0.67% และดัชนีแนสแด็กปิดที่ 13,590.65 จุด เพิ่มขึ้น 126.67 จุด หรือ +0.94%

ดาวโจนส์

ในการแสดงสุนทรพจน์ ที่การประชุมนโยบายเศรษฐกิจ ในเมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง โดยการประเมินข้อมูลที่เฟดได้รับ รวมทั้งแนวโน้ม และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่า เฟดกำลังพิจารณาลดดอกเบี้ยแต่อย่างใด โดยระบุแต่เพียงว่า ในการประชุมที่จะมาถึง เฟดจะตัดสินใจอย่างระมัดระวังว่าจะขึ้นดอกเบี้ยต่อไปหรือไม่ หรือจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง ขณะที่รอข้อมูลเศรษฐกิจต่อไป

นายพาวเวลกล่าวว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินไป และเฟดเตรียมการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มต้นการซื้อขายอย่างแข็งแกร่ง ก่อนปรับตัวผันผวนขึ้นลงเกือบตลอดทั้งวัน โดยหุ้นทุกกลุ่มของดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับตัวขึ้น ขณะที่กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย, กลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มพลังงาน ปรับตัวขึ้นอย่างมาก

หลังการแสดงความเห็นของนายพาวเวล เครื่องมือ FedWatch ของ CME Group บ่งชี้ถึงการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า เฟดอาจจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ยังคงคาดว่า เฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนกันยายน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ ได้แก่ ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 69.5 ในเดือนสิงหาคม ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 71.2 จากระดับ 71.6 ในเดือนกรกฎาคม

ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 3.3% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า จากระดับ 3.4% ในการสำรวจเดือนที่แล้ว และสำหรับในช่วง 5 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะแตะระดับ 3.0% ไม่เปลี่ยนแปลงจากการสำรวจในเดือนที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo