Stock

‘ดาวโจนส์’ ดีดตัวกว่า 100 จุด เหนือแนว 33,000 หลังร่วงลงช่วงแรก

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (20 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ ดาวโจนส์พลิกดีดตัวกว่า 100 จุด เหนือระดับ 33,000 จุด หลังปรับตัวลงในช่วงแรก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย 

นับถึุงเวลา 23.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ อยู่ที่ 33,196.41 จุด บวก 151.85 จุด หรือ 0.46%

ดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 200 จุดวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลบ่งชี้ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

ดาวโจนส์

ราคาหุ้นของบริษัทเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 7% ขานรับจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด โดยเน็ตฟลิกซ์เปิดเผยว่า จำนวนสมาชิกทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.66 ล้านรายในไตรมาส 4/2565 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 4.57 ล้านราย

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 7.85 พันล้านดอลลาร์ สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่วนกำไรอยู่ที่ 12 เซนต์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 45 เซนต์/หุ้น

ส่วนราคาหุ้นกูเกิล อิงค์ พุ่งขึ้นกว่า 3% หลังบริษัทประกาศปลดพนักงานจำนวน 12,000 คน ท่ามกลางกระแสการปรับลดพนักงานในบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ คำสั่งปลดพนักงานดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทันทีสำหรับพนักงานในสหรัฐ แต่สำหรับในต่างประเทศ กระบวนการดังกล่าวอาจจะต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง เนื่องจากบริษัทจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของแต่ละประเทศ

กูเกิลเปิดเผยว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบในสหรัฐจะได้รับเงินชดเชยพิเศษคิดเป็นค่าจ้างเป็นเวลา 16 สัปดาห์ บวกกับอีก 2 สัปดาห์สำหรับอายุการทำงานในแต่ละปี

บริษัทกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในขณะนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของราคาหุ้นและรายได้จากการโฆษณา ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐถูกกดดันจากปัญหาเงินเฟ้อ และการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ ตลาดถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายราย กล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทะลุ 5% เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo