Stock

ความน่าสนใจ หุ้น ‘MAKRO’ ปลดล็อก ‘Free Float’ เป็น 15%

ความน่าสนใจหุ้น “MAKRO” ปลดล็อก “Free Float” เป็น 15% หลังจากได้ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ รับโอนกิจการทั้งหมดของ Lotus’s พร้อมด้วยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 770 ล้านหุ้น

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ล่าสุดมีปริมาณการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) เพิ่มเป็น 15% เรียบร้อยแล้ว หลังจากช่วงก่อนหน้าได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยได้รับโอนกิจการทั้งหมดของ Lotus’s พร้อมด้วยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 770 ล้านหุ้น ที่ราคาจองซื้อ 43.50 บาทต่อหุ้น  ได้รับเงินระดมทุนไปกว่า 30,000 ล้านบาท

อีกทั้งเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 พบว่ากลุ่มซีพี “เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง” ได้ขายหุ้นบิ๊กล็อต MAKRO กว่า 160 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.5122% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ให้กับ Credit Suisse AG, Singapore Branch เป็นการสร้างจิตวิทยาบวกต่อ Free Float ของหุ้น MAKRO ให้ขยับสู่ 15.04% จากเดิม 13.53% เท่ากับว่า บริษัทสามารถแก้ไขการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ครบถ้วน ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด

ปลดล็อก Free Float เป็น 15 e1674265474480

ข้อดีของการเพิ่ม Free Float เป็น 15%

การกระหุ้นให้รายย่อยครบตามเกณฑ์ ถือว่าเป็นโมเมนตัมเชิงบวกต่อหุ้น MAKRO และมีโอกาสหนุนราคาหุ้นเพิ่มขึ้น ทั้งจากกระแสการเก็งกำไรในระยะสั้น และการเข้ามาจับจองของนักลงทุนในระยะยาว เนื่องจาก MAKRO จะถูกนำไปคำนวณในดัชนีสำคัญต่างๆ

สำหรับหุ้นที่เข้าคำนวณดัชนีระดับโลก จะเป็นที่สนใจของนักลงทุนสถาบัน โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ใช้ดัชนีดังกล่าวเป็นองค์ประกอบการคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ตลงทุน เนื่องจากจะต้องเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี สภาพคล่องการซื้อขายสูง รวมทั้งต้องมี Free Float และ Market Cap. เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณา

ในส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2566 คาดว่า MAKRO จะเห็นการรับรู้รายได้จากการผนึกกำลังกันระหว่างธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีกเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่รวมกิจการมาแล้วระยะหนึ่ง ส่งผลให้บริษัทก้าวเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก นอกจากนี้ยังมีธุรกิจ Food Service และการบริหารพื้นที่เช่าภายในศูนย์การค้า ล่าสุดคือ การเปิดบริการ Lotus’s North Ratchapruek ต้นแบบของการขยายสาขาใหม่ในรูปแบบ Smart Community Center เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์สมัยใหม่

อย่างไรก็ตาม MAKRO อาจจะยังไม่ถูกนำเข้าคำนวณดัชนี SET 50 เพราะมีการกำหนด Free float ที่ 20%  ปัจจุบันยังไม่เพียงพอ ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า 5 อันดับหุ้น SET50 ที่มี Free Float สูงสุดและต่ำสุด เป็นดังนี้

5 อันดับหุ้น SET50@300x 100

5 อันดับหุ้น SET50 ต่ำสุด@300x 100

หุ้นที่มี Free Flote สูง จะมีข้อดีตรงที่ความมั่นคงของราคาหุ้น ช่วยลดความเสี่ยงจากกรณีการทุ่มเงินเพื่อหวังปั่นราคาหุ้น ตรงกันข้อมกันหุ้นที่มี Free Flote ต่ำๆ ที่มีโอกาสสูงจากการที่นักลงทุนรายใหญ่เพียงไม่กี่คนใช้เงินลากหุ้น เพื่อควบคุมราคาในตลาดได้อย่างตามใจชอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน