Stock

หุ้นหมู-ไก่ ‘CPF-BTG’ ติดปีกบินรับตรุษจีน!!

หุ้นหมู-ไก่ “CPF-BTG” ติดปีกบินรับเทศกาลตรุษจีน เป็นประจำที่หุ้นกลุ่มอาหาร มักจะมีการเคลื่อนไหว นำตลาดในทิศทางเป็นบวก และมีแรงเก็งกำไรเข้ามาต่อเนื่อง

เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ซึ่งตามปฎิทินของปีนี้จะเริ่มต้นวันแรกในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 โดยถือว่าเป็น “วันจ่าย” ที่สมาชิกในบ้านต้องออกไปจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อวัตถุดิบต่างๆ นำมาปรุงอาหารสำหรับการไหว้บรรพบุรุษ และรับประทานร่วมกันในครอบครัว ส่วนวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 คือ “วันไหว้” วันที่ผู้คนจะไหว้เทพเจ้าเพื่อขอพรให้ชีวิตรุ่งเรือง รวมถึงไหว้บรรพบุรุษผู้มีพระคุณเพื่อแสดงถึงความกตัญญู และสุดท้าย “วันเที่ยว” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 ซึ่งจะพากันออกไปท่องเที่ยว แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสวยงาม สีสันสดใส พร้อมไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่

ขณะที่ในแง่ของการลงทุนในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นประจำที่หุ้นกลุ่มอาหารมักจะมีการเคลื่อนไหวนำตลาดในทิศทางเป็นบวก และมีแรงเก็งกำไรเข้ามาต่อเนื่อง เพราะว่าได้รับผลบวกจากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนที่มีความคึกคักมากขึ้น ประกอบกับแนวโน้มราคาสินค้าที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกด้วย

เทศกาลตรุษจีน

โดยปกติแล้วราคาเครื่องเซ่นไหว้จะแพงขึ้นในทุกปี โดยเฉพาะผักและผลไม้บางรายการที่นิยมในช่วงตรุษจีนมักมีราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% ขณะที่กลุ่มเนื้อสัตว์จะปรับขึ้นราว 10% ซึ่งตรุษจีนปีนี้ ก็มีโอกาสที่ราคาจะสูงขึ้นกว่าปีก่อนๆ จากปัจจัยต้นทุนการผลิตที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

สำหรับหุ้นอาหารผู้ผลิตเนื้อหมูและเนื้อไก่ในตลาดหุ้นไทย ปัจจุบันมีหุ้นผู้นำอยู่ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF และ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG ด้วยมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 208,392 ล้านบาท และ 61,913 ล้านบาท ตามลำดับ ทั้งคู่ดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจร ครอบคุลมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งการเลี้ยงสัตว์ แปรรูปเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป มีแบรนด์สินค้าซึ่งเป็นที่รู้จัก ตลอดจนมีช่องทางจัดจำหน่ายที่หลากหลายทั่วประเทศ

เทศกาลตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีน

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 บริษัท ที่ดำเนินธุรกิจตล้ายคลึงกัน นั่นคือ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG และ บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT โดยมีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 30,531 ล้านบาท และ 17,177 ล้านบาท ตามลำดับ

ในมุมมองของนักวิเคราะห์ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองว่า 3 หุ้นเด่นที่รับอานิสงส์เทศกาลตรุษจีน ได้แก่ CPF BTG และ GFPT สนับสนุนโดยราคาหมูและไก่ที่พุ่งสูง รับความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้น พร้อมชูราคาเป้าหมาย CPF ที่ 32 บาท ส่วน BTG ราคาเป้าหมาย 46 บาท และ GFPT ราคาเป้าหมาย 19 บาท

เทศกาลตรุษจีน

ด้านนักวิเคราะห์ บล.พาย แนะนำซื้อหุ้น TFG ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท โดยประเมินราคาเนื้อสัตว์ในประเทศว่าจะยืนระดับสูงต่อเนื่อง และจะลากยาวไปถึงสิ้นปี โดยเฉพาะเนื้อไก่จากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งได้อานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าและต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้น รวมทั้งเชื่อว่าราคาเนื้อหมูจะยังยืนเหนือ 100 บาทต่อกิโลกรัม หนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ต่ำ

ทั้งนี้ หุ้นอาหารในไทยยังมีประเด็นบวกเพิ่มเติมจากการที่ประเทศญี่ปุ่น กำจัดสัตว์ปีกกว่า 10 ล้านตัว หลังไข้หวัดนกระบาดหนัก ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดังนั้น บล. กสิกรไทย ประเมินว่าเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มส่งออกไก่ ที่จะหนุนให้มีความต้องการบริโภคไก่ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยจากข้อมูลพบว่า CPF มีสัดส่วนการส่งออกไปญี่ปุ่นราว 2-3% BTG มีสัดส่วนราว 5% และ GFPT มีสัดส่วนราว 10%

ปิดท้ายกันที่ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นอาหารในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา (14 ธันวาคม 2565 – 16 มกราคม 2566) พบว่าหุ้น CPF ปรับเพิ่มขึ้น 1.68% BTG ปรับลดลง 8.57% GFPT ปรับเพิ่มขึ้น 5.38% และ TFG ปรับเพิ่มขึ้น 3.85%

อ่านขาวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน