Personal Finance

พันธบัตร ออมเพิ่มสุข ระบบล่ม ธปท. เร่งจัดสรรวงเงิน 4 หมื่นล้าน ‘มาก่อนได้ก่อน’

ระบบจัดสรรคำสั่งซื้อ พันธบัตร ออมเพิ่มสุข ขัดข้อง ธปท.เร่งจัดสรรวงเงิน 4 หมื่นล้าน ตามหลัก “มาก่อนได้ก่อน”

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงการคลัง ได้มีการจำหน่ายพันธบัตร รุ่นออมเพิ่มสุข ผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่าย วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท ให้แก่ประชาชน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 และได้มีการแจ้งปิดระบบการจำหน่าย พันธบัตรในเวลาต่อมา นั้น

พันธบัตร ออมเพิ่มสุข

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารตัวแทนจำหน่าย ต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากระบบจัดสรรลำดับอัตโนมัติ (automatic queuing system) ของ ธปท. ได้เกิดขัดข้องในระหว่างที่ธนาคารตัวแทนจำหน่ายทยอยส่งคำสั่งซื้อพันธบัตรเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ธปท. ได้เร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถกลับมาจัดสรรพันธบัตรได้ โดยจะจัดสรรวงเงิน
ตามเวลาที่คำสั่งซื้อถูกส่ง และถูกบันทึกอยู่ระบบของ ธปท. เป็นสำคัญ และจะจัดสรรคำสั่งซื้อตามหลักการ มาก่อนได้ก่อน (first come first serve)

ทั้งนี้ ธปท. ได้ทยอยส่งรายการพันธบัตรที่จัดสรรสำเร็จ กลับไปยังธนาคารตัวแทนจำหน่ายแล้ว รวมถึงคืนเงินให้กับผู้ลงทุน กรณีที่คำสั่งซื้อจากธนาคารไม่ได้รับการตอบรับจากระบบ ธปท. หรือไม่มีการบันทึกในระบบ

1 8

อย่างไรก็ดี ยังคงมีคำสั่งซื้อที่อยู่ในระบบยังคงรอการประมวลผล และตรวจสอบเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ธปท. จะจัดสรรคำสั่งซื้อตามคิวคำสั่งซื้อโดยเร็วที่สุด

สบน. ขอเรียนว่า ทุกหน่วยงานพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหา และพยายามอำนวยความสะดวกในทุกวิถีทาง เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับบริการที่ดีที่สุด

สบน. ขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่านที่ให้ความสนใจลงทุนพันธบัตรออมทรัพย์ และขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อพันธบัตรที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo