Personal Finance

หนี้เยอะจังทำไงดี! เปิดขั้นตอนลงทะเบียน ‘ทางด่วนแก้หนี้’ แบบง่าย ๆ คลิกที่นี่เลย!

หนี้ท่วมต้องอ่าน! “ธนาคารแห่งประเทศไทย” ยกระดับ “ทางด่วนแก้หนี้” เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจได้มากขึ้น พร้อมเปิดขั้นตอนลงทะเบียน “ทางด่วนแก้หนี้” แบบละเอียดยิบที่นี่ เช็คเลย!

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างและยืดเยื้อ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงได้ออกมาตรการแก้ปัญหาหนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงการเปิด “ทางด่วนแก้หนี้” ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 เป็น “ช่องทางเสริม” ในลักษณะออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการหรือเจ้าหนี้ หรือได้รับความช่วยเหลือ แต่เงื่อนไขไม่เหมาะสมกับความสามารถในการชำระหนี้ สามารถแจ้งปัญหาและขอปรับเงื่อนไขการชำระหนี้ได้

ทางด่วนแก้หนี้

ทางด่วนแก้หนี้

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้มาตรการแก้หนี้ระยะยาว สามารถช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ให้เข้าถึงการปรับโครงสร้างหนี้ที่สอดคล้องกับรายได้ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนสูง ธปท. จึงได้ปรับปรุงโครงการทางด่วนแก้หนี้ให้สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจได้ทั่วถึงและสอดคล้องกับลักษณะปัญหาที่หลากหลายได้ดีขึ้น ดังนี้

1. ลูกหนี้ธุรกิจ

  • มีเจ้าหนี้หลายราย
  • มีคุณสมบัติตามที่กำหนด เช่น วงเงินรวมตั้งแต่ 250 ล้านบาทขึ้นไป
  • ประสบปัญหาในการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ทีละราย (แก้หนี้แบบเดี่ยว) เช่น ใช้เวลานาน หรือไม่สามารถทำได้ครบทุกราย สามารถลงทะเบียนขอปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้หลายรายพร้อมกันได้ในคราวเดียว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2566

ทางด่วนแก้หนี้

2. ลูกหนี้ธุรกิจอื่น ที่นอกเหนือจากข้อ 1 และมีปัญหาการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ สามารถลงทะเบียนแจ้งปัญหาผ่านทางด่วนแก้หนี้ รวมถึงสามารถแจ้งขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้ และคำแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติม ผ่าน “โครงการหมอหนี้เพื่อประชาชน” ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565

สำหรับผลการดำเนินงานของ “ทางด่วนแก้หนี้” ปัจจุบันมีผู้ให้บริการหรือเจ้าหนี้ในเครือข่ายของทางด่วนแก้หนี้จำนวน 75 แห่ง ทั้งที่อยู่ภายใต้การกำกับและนอกการกำกับของ ธปท. โดยนับตั้งแต่เริ่มโครงการ มีลูกหนี้ได้รับความช่วยเหลือ 254,187 บัญชี หรือร้อยละ 76 ของผู้ที่เข้าเงื่อนไข และส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายย่อย (ข้อมูลถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564)

ทางด่วนแก้หนี้

วิธีลงทะเบียนทางด่วนแก้หนี้ มีดังนี้

  • ยื่นคำขอความช่วยเหลือในระบบทางด่วนหนี้
  • ภายใน 3-4 วัน หลังจากลงทะเบียนสำเร็จ แบงก์ชาติส่งเรื่องให้ผู้ให้บริการทางการเงินที่เข้าร่วมทางด่วนแก้หนี้
  • ภายใน 14 วัน หลังจากผู้ให้บริการทางการเงินรับคำขอจากแบงก์ชาติ รอรับโทรศัพท์จากผู้ให้บริการทางการเงิน
  • สามารถตรวจสอบสถานะผ่านระบบทางด่วนแก้หนี้ภายหลังจากลงทะเบียนที่สำเร็จ
  • สามารถโทรศัพท์แจ้ง 1213 หากไม่ได้รับการติดต่อหลังจากลงทะเบียนเกิน 18 วัน หรือ สถานะคำขอ/ ผลการพิจารณา/แนวทางความช่วยเหลือไม่ตรงกับข้อเท็จจริง.

ลงทะเบียนทางด่วนแก้หนี้ คลิกที่นี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo