Personal Finance

ตามด่วน!! คืนเงินภาษี ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 ทำไมขอคืนภาษี แต่ไม่ได้รับเงิน

ติดตาม คืนเงินภาษี เช็คเงินคืนภาษี ปัญหาที่เกิดกับหลายคน เมื่อยื่นแบบภาษีไปแล้ว แต่ยังไม่ได้เงินคืน เช็ครายละเอียดที่นี่

การติดตาม เงินภาษีตืน เช็คเงินคืนภาษี เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาไว้ เพราะหลายคนคงเคยเจอกับตัวเองและเกิดคำถามขึ้นในใจ ว่าทำไมบางคนยื่นภาษีไม่กี่วัน กลับได้รับเงินคืนอย่างรวดเร็ว ขณะที่ตนเองยังไม่มีผลตอบรับการอนุมัติเงินคืน รวมทุกปัญหาและวิธีตรวจสอบไว้ที่นี่ ดังนี้

คืนเงินภาษี

ตรวจสอบขั้นตอนคืนเงินภาษี

อันดับแรก เมื่อทำการยื่นภาษีไม่ว่าจะผ่านระบบอินเทอร์เน็ต แอปพลิเคชันบนมือถือ หรือให้ทางเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร กรอกแบบฯ ต่างจำเป็นต้องติดตามกระบวนการเดินทางของเอกสารแสดงรายได้ รวมถึงรายละเอียดลดหย่อนภาษีต่าง ๆ

ผู้ยื่นแบบฯ ทุกรายสามารถเข้าไปติดตาม คืนเงินภาษี โดยตรวจสอบสถานะผ่านระบบบริการสอบถามข้อมูลคืนภาษี จากหน้าเว็บไซต์ของ กรมสรรพากร ได้ หลังจากยื่นแบบฯ ไปแล้ว 1 วัน (กรณียื่นแบบฯ กระดาษ) ว่าได้เข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาแล้วหรือไม่อย่างไร โดยต้องระบุปีภาษี ชื่อ นามสกุล ผู้เสียภาษี เลขบัตรประชาชน อย่างถูกต้อง หลังจากนั้นระบบจะทำการตรวจสอบสถานะการคืนเงิน เช็คเงินคืนภาษีทันที

  • ตรวจสอบสถานะการขอคืนภาษ๊ www.rd.go.th

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เงินคืนจากภาษี และอยากติดตาม ตรวจสอบว่า เงินภาษีจะโอนมาให้เมื่อไร วันใด และสรรพากรตรวจสอบในขั้นตอนใดแล้ว สามารถทำได้ตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

  • เข้าไปที่เว็บไซต์กรมสรรพากร แล้วเข้าไปที่ สอบถามข้อมูลการขอคืนภาษี 
  • กรอกประจำตัวผู้เสียภาษี, ชื่อผู้เสียภาษี, ชื่อ-สกุล (ไม่ต้องระบุคำนำหน้าชื่อ) และกดสอบถาม

หมายเหตุ: กรณียื่นแบบฯ กระดาษ สามารถตรวจสอบได้ภายหลังจากวันที่ยื่นแบบฯ แล้ว 1 วัน

ติดตาม เงินคืนภาษี ผลการสอบถามข้อมูลยื่นภาษี ปรากฎเอกสารไม่ครบ

สาเหตุหลัก ๆ ที่ผู้ที่ยื่นภาษีมาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินคืนจากภาษี ส่วนใหญ่เป็นเพราะยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน กรอกข้อมูลตกหล่น หรือกดส่งแบบฯ มากกว่า 1 ครั้ง ซึ่งพบบ่อยสำหรับผู้ยื่นผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ

เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว ต้องทำการยื่นเอกสารใหม่ทันทีภายในเวลาที่กรมสรรพากรกำหนด มิเช่นนั้นจะได้เงินคืนช้ากว่าคนอื่น หรือไม่ได้รับเลย

ทั้งนี้ สามารถยื่นเอกสารเพิ่มผ่านระบบออนไลน์ แนบเอกสารไฟส์ PDF เท่านั้น เพราะถ้าเป็นไฟล์อื่นเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถเปิดดูได้ หรืออาจทำการส่งเอกสารสำเนาผ่านแฟกซ์ และไปรษณีย์ ตามที่ผู้ยื่นภาษีสะดวก

LINE ALBUM ภาษีที่ดินรถบ้าน ๒๒๐๔๒๔ 0

เอกสารที่ต้องใช้

1. ชื่อ-สกุล

2. เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (กรณีบุคคลธรรมดา ให้ใช้เลขประจำตัวประชาชนที่กรมการปกครองออกให้ หากเป็นกรณีอื่น ๆ นอกจากกรณีบุคคลธรรมดาให้ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรที่กรมสรรพากรออกให้)

3. เอกสารที่นำส่ง

  • www.rd.go.th ส่ง/ตรวจสอบการส่งเอกสารฯ หรือ
  • โทรสารหมายเลข: 0-2660-3100 (อัตโนมัติ) นอกเขตกรุงเทพฯ เสียค่าบริการทางไกลตามราคาของแต่ละหน่วยงานที่ท่านใช้บริการ หรือ
  • โทรสารสำนักงานสรรพากรพื้นที่………………….(ตามที่ระบุในใบนำส่ง)
  • ไปรษณีย์ หรือไปส่งด้วยตัวเอง

หมายเหตุ: จากสถานการณ์โควิด-19 กรมสรรพากรให้เจ้าหน้าที่บางส่วนปฏิบัติงานที่บ้าน เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว อความร่วมมือท่านนำส่งเอกสารผ่านช่องทาง www.rd.go.th

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นประโยชน์แก่ท่าน ในการที่กรมสรรพากรจะพิจารณาคืนเงินภาษี/พิจารณาความถูกต้องของข้อมูลที่ท่านยื่นแบบฯไว้ กรุณาใช้ ใบนำส่งเอกสาร หรือ หนังสือขอเอกสารสำหรับเงินภาษีตืน “บุคลลธรรมด” หรือ หนังสือขอเอกสารสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นใบปะหน้าของเอกสารที่นำส่งด้วย

กรณีดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ หากผู้ยื่นภาษีได้ทำการเปลี่ยนที่อยู่ โดยไม่ได้ทำการแจ้งแก่กรมสรรพากร หรืออาจไม่ได้เปลี่ยนที่อยู่ แต่ยังไม่ได้รับเงินคืน ให้ทำการติดต่อสำนักงานสรรพากรพื้นที่ ตามที่ระบุไว้ในแบบฯ ภ.ง.ด.90/91 เพื่อติดตาม เงินภาษีตืน ขอรับเช็คฉบับดังกล่าว หรือโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ตนเองสมัครไว้ โดยเอกสารที่ใช้ประกอบคำร้องมีดังนี้

1. บัตรประจำประชาชน พร้อมสำเนา

2. หนังสือมอบอำนาจ กรณีให้ผู้อื่นกระทำการแทน และบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจพร้อมสำเนา

4. ติดตาม คืนภาษี ทั้งรูปแบบพร้อมเพย์และเช็ค

โดยปกติแล้ว กรมสรรพากรจะกำหนดขั้นตอนการคืนภาษี ด้วยการเช็กก่อนว่าผู้ยื่นภาษีได้มีการผูกระบบพร้อมเพย์ไว้กับธนาคารใด ถ้าหากมีการสมัครพร้อมเพย์ จะทำการคืนภาษีให้ในระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน

แต่หากไม่มีข้อมูลลงทะเบียนพร้อมเพย์ ระบบจะส่งข้อมูลกลับมาที่สรรพากรอีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลา 30 วัน เมื่อแน่ใจว่าไม่ได้ลงทะเบียนจริง จะทำการส่งเช็คไปที่ที่อยู่ของผู้ยื่นภาษี โดยใช้เวลา 15 วัน เบ็ดเสร็จทั้งสิ้น 45 วันได้รับเงิน

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161 จำนวนคู่สายให้บริการ 120 คู่สาย เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น. ทุกวัน เว้นวันหยุดราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo