Personal Finance

‘ยื่นภาษีออนไลน์’ แล้วต้องจ่ายเพิ่ม ต้องทำอย่างไรบ้าง เช็กเลย!

เปิดขั้นตอนการยื่นแบบ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 กรณีที่ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม  โดยสามารถจ่ายได้ทีเดียว หรือจะแบ่งจ่ายเป็นงวดก็ได้ 

การชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 นอกจากผู้เสียภาษี จะชำระภาษีโดยการถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายแล้ว ถ้าในการยื่นแบบแสดงรายการ และคำนวณภาษี ตามแบบแสดงรายการที่ยื่นนั้น มีภาษีที่ต้องชำระ หรือต้องชำระเพิ่มเติมอีก กรมสรรพากรมีช่องทางการชำระให้เลือก คือ

จ่ายภาษีเพิ่ม

  • ชำระด้วย QR Code โดยการชำระเงินผ่าน QR Code ผ่านแอปพลิเคชันธนาคารที่รองรับ
  • ชำระแบบ E-Payment โดยการชำระเงินผ่าน E-Payment ผ่านแอปพลิเคชันธนาคารที่รองรับ
  • ชำระแบบ เครดิต การ์ด (Credit Card)
  • ATM on Internet
  • ชำระด้วยบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Tax Compensation : DTC) กรมศุลกากร

ช่องทางอื่นๆ เช่น บริการชำระเงินด้วยชุดชำระเงิน / Pay-in Slip ผ่านช่องทางเคาน์เตอร์ เซอร์วิส, ATM, อินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง, tele-Banking , Mobile

จ่ายภาษีเพิ่ม

เงินที่ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม ผ่อนจ่ายเป็นงวดได้

แต่ถ้าเงินที่ต้องจ่ายเพิ่ม เป็นเงินก้อนโต อย่าเพิ่งตกใจ เพราะถ้าเงินที่ชำระเพิ่ม มีมูลค่ามากกว่า 3,000 บาท กรมสรรพากรก็ให้แบ่งจ่ายได้ โดยจะให้แบ่งชำระเป็น 3 งวด 

เมื่อทำการชำระเงินในงวดแรก ระบบทำการประมวลผลการชำระเงิน พร้อมแสดงหน้าจอติดตามสถานการณ์ยื่นแบบ ยื่นแบบสำเร็จ (ออกใบเสร็จรับเงินแล้ว) และสามารถพิมพ์ภาพแบบ/ภาพใบเสร็จรับเงิน สำหรับงวดที่ 1

จากนั้นในงวดถัดไป ระบบแสดงรายการภาษีที่ต้องชำระ งวดที่ 2 และ 3 โดยทำการชำระตามลำดับ จากนั้นสามารถพิมพ์ภาพแบบ/พิมพ์ภาพใบเสร็จรับเงินงวดที่ 1 , 2 , 3 ได้

สิ่งสำคัญสำหรับการแบ่งงวดชำระคือ หากไม่ได้ชำระภายในเวลาที่กำหนดในงวดใดงวดหนึ่ง จะถูกตัดสิทธิการผ่อนชำระภาษีทันที และต้องเสียดอกเบี้ย 1.5% ในส่วนที่เหลือด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo