Personal Finance

‘ไม่ผ่อนกี่งวด รถถูกยึด’ คลิกอ่านเลย

‘การผ่อน’ กับ ‘มนษย์เงินเดือน’ เป็นของคู่กัน แต่หากช่วงไหนซ็อต ‘ไม่ผ่อนกี่งวด รถถูกยึด’

การแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้หลายกิจการต้องพังครืนลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เกือบทุกคนสถานภาพทางการเงินตึงตัว บางคนถึงกับย่ำแย่ ยิ่งมีภาระต้องผ่อนนั่นผ่อนนี่ด้วยแล้วยิ่งคิดหนัก

ไม่ผ่อนกี่งวด

โดยเฉพาะการ ผ่อนงวดรถ ที่ดูน่าหนักใจ หากต้องค้างชำระ หลายคนอยากรู้ว่า ค้างชำระกี่งวด หรือ ไม่จ่ายกี่งวด รถถูกยึด? เพื่อจะได้เป็นความรู้ และบริหารจัดการเงินในกระเป๋าได้อย่างลงตัว

ไม่ผ่อนกี่งวด

ไม่ผ่อนกี่งวด รถถูกยึด

หากเป็นการผิดนัดชำระเพียงไม่กี่วัน และทางไฟแนนซ์ต้องโทรศัพท์มาทวงถาม แบบนี้ไม่มีการ “ยึดรถ” เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และจะไม่ทำให้เกิดประวัติค้างชำระบนเครดิตบูโรด้วย แต่อาจจะทำให้มีค่าทวงถามและค่าปรับล่าช้าเกิดขึ้น ทางที่ดีควรรีบชำระภายในวันที่กำหนด หรืออย่างช้าไม่เกิน 2-3 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับ

กรณีค้างชำระค่างวดต่อเนื่องเกิน 3 เดือนขึ้นไป แบบนี้ไฟแนนซ์มีสิทธิ์ดำเนินการ ‘ยึดรถ’ ได้ตามกฎหมาย

แต่หากเป็นการยึดรถก่อนกำหนด 3 เดือน จะถือว่าเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ประกอบกับถ้ามีการข่มขู่ บังคับให้ลูกหนี้ลงจากรถยนต์ กระชากกุญแจ หรือการนำกุญแจสำรองมาไข โดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกหนี้ จะถือเป็นการกระทำความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309

หากเป็นการร่วมกระทำผิดเกินกว่า 5 คน จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่ผ่อนกี่งวด

ไฟแนนซ์ “ยึดรถ” ไปแล้ว ส่งผลอะไรกับเราบ้าง

กรณีไฟแนนซ์สามารถยึดรถได้เป็นผลสำเร็จ รถยนต์จะถูกขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาปิดยอดหนี้ที่เหลือ ซึ่งโดยมากแล้วจะถูกขายในราคาต่ำกว่าราคาตลาดที่แท้จริง หากว่ายังคงมีหนี้เหลืออยู่ ไฟแนนซ์จะกลับมาทวงถามค่าส่วนต่าง รวมถึงเรียกเก็บค่าดำเนินการที่เกิดขึ้นในภายหลังกับเรา พูดง่ายๆ ก็คือ เราต้องรับผิดชอบยอดหนี้ที่เหลือ หลังจากขายรถเอามาหักลบแล้ว

การถูกยึดรถจะสร้างปัญหาตามมาให้เราอย่างมากมาย ทั้งประวัติเสียใน เครดิตบูโร การถูกฟ้องร้อง ขึ้นศาล เป็นต้น

ดังนั้น ลูกหนี้ไม่ควรปล่อยให้ไฟแนนซ์มายึดรถอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ลูกหนี้หมดอำนาจในการเจรจาต่อรองค่างวดที่ค้างชำระทันที หากเราไม่สามารถชำระได้จริงๆ อาจจะใช้วิธี ขอเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ เปลี่ยนสัญญาเพื่อยกรถให้ผู้อื่นผ่อน หรือการขอรีไฟแนนซ์

ทั้งนี้ การวางแผน และ การสำรองเงินไว้บางส่วน จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด หากวันหนึ่งรายได้ไม้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ จะได้ไม่เป็นปัญหา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo