Personal Finance

‘ขอคืนภาษี – คืนเงิน’ ใครยังไม่ได้ เช็คสถานะที่นี่!

‘ขอคืนภาษี – คืนเงิน’ ใครยังไม่ได้ ช่องทางตรวจสอบ เช็คสถานะ หลังยื่นเสียภาษีออนไลน์

กรมสรรพากร กำหนดการยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 พร้อมขอคืน เงินภาษี สำหรับผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2564 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 8 เมษายน แบบออนไลน์ที่ www.rd.go.th หลังยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี ผู้เสียภาษีสามารถตรวจสอบการคืน เงินภาษีได้ทางอินเทอร์เน็ตเช่นกัน

ขอคืนภาษี

ช่องทางตรวจสอบสถานะ การขอคืนเงินภาษี

หลังจากยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 พร้อมยื่นขอ คืนภาษี สามารถตรวจสอบสถานะ “คืนเงินภาษี” หรือสอบถามข้อมูลการขอคืน ได้ตาม 3 ช่องทางดังนี้

1.ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร  http://www.rd.go.th  คลิกเมนู “สอบถามการขอคืนภาษี” กรณียื่นแบบฯ กระดาษ สามารถตรวจสอบได้ภายหลังจากวันที่ยื่นแบบฯ แล้ว 1 วัน

2.ศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร (RD  Call  Center) : 1161

3.สำนักงานสรรพากรพื้นที่ตามภูมิลำเนาที่ปรากฏตามการยื่นแบบ

ขอคืนภาษี

ช่องทางการคืนเงินภาษี ดังนี้

1) การคืนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก กรมสรรพากรจะทำการโอนเงินภาษีที่ได้อนุมัติคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ สำหรับบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีเงินฝากธนาคาร  และได้แจ้งความประสงค์ขอรับเงินคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารดังกล่าว ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้ขอคืน ภาษี เกินกว่า 90% เลือกใช้บริการในปีภาษีที่ผ่านมา

2) การคืนเงินผ่านสาขา บมจ.ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กรณีผู้ขอคืนเงินภาษีไม่ประสงค์รับเงินภาษีคืนด้วยการโอนเงินภาษีคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ กรมสรรพากรจะออกหนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ค.21) เป็นหลักฐานเพื่อนำไปติดต่อรับเงินคืนที่สาขาธนาคารธนาคารกรุงไทย หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ขอคืนภาษี

3) การคืนเงินสำหรับผู้ขอคืนที่ไม่สามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก กรณี ชาวต่างชาติ ห้างหุ้นส่วนสามัญ คณะบุคคล วิสาหกิจชุมชน และกองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่ง กรมสรรพากรจะออกหนังสือ ค.21 (หนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา) พร้อมเช็ค โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ตามที่อยู่บนแบบแสดงรายการให้ผู้ขอคืน เพื่อนำไปเข้าบัญชีเงินฝากที่สาขาธนาคารเท่านั้น

สำหรับผู้ขอคืนที่ได้รับ ค.21 ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ยังไม่ได้ขอคืนเงินที่สาขาธนาคาร และ ค.21 หมดอายุ ให้ยื่นคำร้องขอออกเช็คคืนภาษีที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ กรมสรรพากรจะออก ค.21 ฉบับใหม่พร้อมเช็ค และจัดส่งทางให้ทางไปรษณีย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo