Personal Finance

ยื่นภาษี 2565 จะได้เงินคืนเมื่อไร เช็ควิธีตรวจสอบ ช่องทางคืนเงินภาษี ที่นี่!!

ยื่นภาษี 2565 สำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 2564 ยื่นแล้ว สามารถเข็คช่องทางขอคืนภาษี และตรวจสอบข้อมูลภาษีได้ด้วยตัวเอง อ่านรายละเอียดที่นี่

การยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปีภาษี 2564 มีกำหนดยื่นแบบเสียภาษีแบบกระดาษ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2565 ส่วนช่องทางยื่นภาษีออนไลน์ สามารถยื่นได้จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2565

ยื่นภาษี 2565

ระยะเวลาการคืนเงินภาษี

  • กรณีการยื่นแบบและขอคืนเงินภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ ที่ลงทะเบียนเลขบัญชีธนาคารด้วยเลขประจำตัวประชาชน กรมสรรพากรจะโอนเงินเข้าบัญชี หลังวันที่อนุมัติคืนภาษี 4 วัน
  • กรณีไม่ได้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชน ระบบจะให้เวลา 7 วัน เพื่อรอให้ผู้ขอคืนเงิน ลงทะเบียนพร้อมเพย์ หลัง 7 วันไม่พบการลงทะเบียน กรมสรรพากรจะออกหนังสือ ค.21 ส่งทางไปรษณีย์ เพื่อแจ้งให้ผู้ยื่นภาษีไปติดตอรับเงินคืนที่ธนาคาร กรุงไทย (KTB) หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)

ช่องทางตรวจสอบข้อมูลขอคืนเงินหลังยื่นภาษี 2565 

  • ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร http://www.rd.go.th คลิกเมนู “สอบถามการขอคืนภาษี” โดยกรณียื่นแบบฯ กระดาษ สามารถตรวจสอบได้ภายหลังจากวันที่ยื่นแบบฯ แล้ว 1 วัน )
  • ศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร (RD Call Center) : 1161
  • สำนักงานสรรพากรพื้นที่ตามภูมิลำเนาที่ปรากฏตามการยื่นแบบ

LINE ALBUM ภาษีที่ดินรถบ้าน ๒๒๐๒๑๗

ช่องทางในการคืนเงินภาษี

  • คืนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก

กรมสรรพากร จะทำการโอนเงินภาษีที่ได้อนุมัติคืน เข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ สำหรับบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย ที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีเงินฝากธนาคาร และแจ้งความประสงค์ขอรับเงินคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารดังกล่าว

  • คืนเงินผ่านสาขาธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

กรณีผู้ขอคืนเงินภาษีไม่แจ้งโอนเงินภาษีคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ กรมสรรพากรจะออกหนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ค.21) เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปติดต่อรับเงินคืนที่สาขาธนาคารธนาคารกรุงไทย หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

  • คืนเงินผู้ขอคืนภาษีที่ไม่สามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์ ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก

กรณี ชาวต่างชาติ ห้างหุ้นส่วนสามัญ คณะบุคคล วิสาหกิจชุมชน และกองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่ง กรมสรรพากรจะออกหนังสือ ค.21 (หนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา) พร้อมเช็ค โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ตามที่อยู่บนแบบแสดงรายการให้ผู้ขอคืน เพื่อนำไปเข้าบัญชีเงินฝากที่สาขาธนาคารเท่านั้น

  • สำหรับผู้ขอคืนที่ได้รับ ค.21 ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ยังไม่ได้ขอคืนเงินที่สาขาธนาคาร และ ค.21 หมดอายุ ให้ยื่นคำร้องขอออกเช็คคืนภาษีที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ เพื่อขอรับ ค.21 ฉบับใหม่พร้อมเช็ค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo