Personal Finance

5 นิสัยแย่ ๆ เรื่องการเงิน เลิกได้เลิก!! เพื่อชีวิตการเงินที่ดีขึ้น

ttb เตือน 5 นิสัยไม่ดีเรื่องการเงิน เลิกได้ควรเลิก เพื่อชีวิตการเงินที่ดีขึ้น แนะวางแผนเพื่อวัยเกษียณ หยุดรูดเก่ง อย่าจ่ายมากกว่ารับ ออมเงินมากกว่าใช้

ธนาคารทหารไทยธนชาต แนะทริคสร้างวินัยทางการเงิน เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการทบทวนพฤติกรรมน่าสงสัยชวนให้เงินหมด จาก 5 นิสัยไม่ดีทางการเงิน ที่เลิกได้ก็ควรเลิก เพื่อชีวิตการเงินที่ดีขึ้น

เรื่องการเงิน

เลิก 5 นิสัยแย่ ๆ เรื่องการเงิน

1. ใช้ชีวิตไม่คิดถึงวัยเกษียณ

หยุดใช้เงินเพื่อวันนี้ โดยไม่เผื่อวันพรุ่งนี้ เพื่อวางแผนการเงินรับเกษียณ อิสระทางการเงินในวัยเกษียณไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เกิดจากการวางแผนที่รอบคอบ และวินัยทางการเงินที่ดี

การวางแผนการเงินรองรับวัยเกษียณ ไม่ใช่แค่การออมเงินไว้ในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือมองไกลไปถึงวันที่อายุมากขึ้นเท่านั้น ควรมองเรื่องเลือกฝากเงินไว้ในบัญชีเงินฝากดอกเบี้ยสูง ที่ให้ผลตอบแทนดีในระยะยาว ค่อย ๆ สะสม เพราะในระยะยาวจะเห็นผลตอบแทนที่แน่นอน มีเงินเก็บเป็นเงินก้อนแบบไม่รู้ตัว

2. รูดเก่งทั้งเดือน แต่จ่ายแค่ขั้นต่ำ

เพราะการสมัครบัตรเครดิตทำได้ง่าย ขอสินเชื่อก็ไม่ยาก กว่าจะรู้ตัวก็เผลอมีหนี้ไปเสียแล้ว การใช้บัตรเครดิตนั้นช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้เราไม่ต้องพกเงินสดก้อนโตไปไหนมาไหน ทั้งยังพ่วงสิทธิประโยชน์หลายด้าน เช่น ส่วนลด แต้มสะสม ที่จอดรถ จุดพักคอยในสนามบิน ฯลฯ

บัตรเครดิต

แต่การตัดสินใจจ่ายบัตรเครดิตแค่ยอดขั้นต่ำ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่า เรากำลังมีหนี้เกินตัว  การจ่ายยอดขั้นต่ำเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะนอกจากทำให้เพิ่มจำนวนหนี้โดยไม่จำเป็นแล้ว ยังส่งผลกระทบในระยะยาว ในการขอสินเชื่อ กู้ยืมได้ยาก เพราะประวัติการชำระหนี้ไม่ดี

ดังนั้น ทางที่ดีควรใช้เท่าที่จ่ายไหว และจ่ายให้ตรงเวลา หรือ ลองทำตาม Tips ง่าย ๆ เช่น เมื่อเราใช้ก็แบ่งเงินใส่เข้าไปเก็บเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์ เมื่อครบดีลก็มีเงินจ่ายไม่ต้องจ่ายขั้นต่ำแล้ว

3. มีรายได้มาก แต่รายจ่ายกลับมากกว่า

เงินนั้นหาง่าย ในช่วงวัยที่กำลังเฟื่องฟูในด้านการงานและการเงิน โอกาสสร้างรายได้ก็วิ่งเข้าใส่ไม่ว่างเว้น จนเผลอคิดไปว่า เรื่องแบบนี้จะคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง แต่การมีเท่าไรก็ใช้หมด จะทำให้เราไม่มีเงินออม การมีน้อยแต่ใช้มาก จะทำให้เราเป็นหนี้

นี่คืออีกหนึ่งสาเหตุ ว่าทำไมสิ้นปีแล้วไม่เหลือเงินเก็บเลย และเป็นเหตุผลว่า ได้เวลาตั้งคำถามและตอบตัวเองให้ได้ ว่ารายจ่ายอะไรจำเป็นและไม่จำเป็น

4. ใช้เงินก่อน ออมเงินทีหลัง

ทุกคนคงมีแผนในการออมเงิน ไม่ว่าจะเพื่อซื้อของขวัญราคาแพงช่วงสิ้นปี หรือออมเพื่อการลงทุน แต่ก็ดันมาพลาดท่าเอากลางทาง เมื่อกิเลสย่อมระงับด้วยการ  ซื้อไปเลย แผนการออมเงินที่ถูกคิดมาอย่างดิบดี ก็ถูกผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่มีวันมาถึง

LINE ALBUM money ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น ๒๒๐๒๑๕ 0

สำหรับการออมเงินที่ไม่ควรทำเลย คือ ใช้ก่อนออมทีหลัง เหลือเท่าไรเก็บออมเท่านั้น การทำแบบนั้นจะทำให้เราไม่เหลือเงินเก็บเลยสักบาท สิ่งที่ควรทำคือการแบ่งรายรับอย่างเป็นสัดส่วน เช่น เมื่อได้รับเงินเดือน ให้แบ่งอย่างชัดเจนว่าใช้จ่ายเท่าไร เก็บออมเท่าไร ไม่ให้ปะปนกัน

เมื่อรายได้ถูกจัดสรรปันส่วนเป็นอย่างดี จะทำให้รู้ขอบเขตของเงินที่เราสามารถใช้จ่ายได้ในช่วงเวลาหนึ่งเดือน ทั้งมีเงินเก็บ แถมหมดปัญหาการใช้เงินเกินตัวไปได้อีก มีแต่ได้กับได้

5. ทำงานหนักวันนี้ สวัสดีโรคใหม่

การใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานสร้างรายได้ จนหลงลืมดูแลทั้งสุขภาพกาย แม้แต่สุขภาพใจก็เริ่มทรุดโทรม แม้ร่างกายที่ถูกใช้งานหนักจนเกินไปจะเริ่มส่งสัญญาณเตือนหลายครั้ง แต่ก็ถูกมองข้ามไป สุดท้ายเงินจะหามาได้มากเท่าไร ก็เอาไปให้หมอทั้งหมด

ดังนั้น เราควรหาจุดกึ่งกลาง ที่ทำให้สามารถสร้างสมดุล ในชีวิตประจำวันได้อย่างพอดี สำรวจตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ อย่าให้ล่วงเลยไปถึงปีหน้า หรือปีต่อ ๆ ไป

ถ้าคุณยังติดนิสัยทางการเงินไม่ดีเหล่านี้อยู่ ได้เวลาเปลี่ยนตัวเองส่งท้ายปี ให้กลายเป็นคน ฉลาดออม ฉลาดใช้ เพื่อสุขภาพการเงินที่ดีขึ้น เข้าใกล้เป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ได้อีกขั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo