Personal Finance

ยื่นภาษีออนไลน์ปี 2565 คนมีคู่ต้องรู้ ลดหย่อนภาษี แยกยื่น-รวมยื่นแบบไหนดีกว่า

การยื่นภาษีออนไลน์ปี 2565 หรือการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ของปีภาษี 2564 สิ่งสำคัญคือ รายการลดหย่อนภาษี ที่จะช่วยให้ผู้เสียภาษี ลดภาระการจ่ายภาษีลงตามสิทธิที่มี

สำหรับผู้มีหน้าที่เสียภาษี ที่มีคู่ครองต้องยื่นแบบ สิ่งที่ต้องคิดคือ การแยกยื่นภาษี หรือรวมกันยื่นแบบไหนดีกว่ากัน เพื่อให้ประหยัดภาษีมากที่สุด โดยมีทางเลือก ดังนี้

ยื่นภาษีออนไลน์ปี 2565

เปรียบเทียบการยื่นภาษีออนไลน์ปี 2565 ฉบับคนมีคู่

ทั้งนี้ คู่สมรสมีทางเลือกในการวางแผนยื่นภาษี และลดหย่อนภาษีที่หลากหลาย ดังนี้

1. แยกยื่นภาษี เหมาะกับคู่สมรสที่มีรายได้ไม่ต่างกันมากนัก และมีค่าลดหย่อนต่าง ๆ ใกล้เคียงกัน

2. รวมยื่นภาษี วิธีนี้เป็นการรวมเงินได้ทั้งหมดของทั้ง 2 ฝ่ายเข้าด้วยกัน แล้วนำไปให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ยื่นแบบ เหมาะกับคู่สมรสที่มีรายได้ต่างกันมาก และผู้ที่มีรายได้น้อยใช้สิทธิลดหย่อนได้ไม่เต็มสิทธิ จึงรวมรายได้กัน และให้ฝ่ายมีรายได้มากกว่าเป็นผู้ยื่นแบบ

การรวมยื่นภาษี ทำให้สามารถรวมสิทธิค่าลดหย่อนทางภาษีต่าง ๆ ของฝ่ายที่มีรายได้น้อย ที่ยังใช้ประโยชน์ไม่เต็มสิทธิ ไปให้อีกฝ่ายที่มีภาระภาษีสูงกว่าได้ประโยชน์ โดยทำได้ 2 วิธี คือ

2.1 รวมยื่นแบบแสดงรายการในนามสามี คือ การที่ภรรยานำเงินได้ทั้งหมดของตนไปรวมกับเงินได้ทั้งหมดของสามี แล้วให้สามีเป็นผู้ยื่นแบบ

2.2 รวมยื่นแบบแสดงรายการในนามภรรยา คือ การที่สามีนำเงินได้ทั้งหมดของตนไปรวมกับเงินได้ทั้งหมดของภรรยา แล้วให้ภรรยาเป็นผู้ยื่นแบบ

LINE ALBUM ภาษีที่ดินรถบ้าน ๒๒๐๒๑๐

3. แยกยื่นเฉพาะเงินเดือน ส่วนเงินได้อื่น ๆ นำไปยื่นรวมในนามอีกฝ่าย สามารถทำได้ 2 วิธี คือ

3.1 ภรรยาแยกยื่นแบบภาษีเฉพาะเงินเดือนของตัวเอง ส่วนเงินได้อื่น ๆ นำไปรวมกับเงินได้ของสามี แล้วยื่นภาษีรวมกันในนามสามี

3.2 สามีแยกยื่นแบบภาษีเฉพาะเงินเดือนของตัวเอง ส่วนเงินได้อื่น ๆ นำไปรวมกับเงินได้ของภรรยา แล้วยื่นภาษีรวมกันในนามภรรยา

สำหรับเงินได้อื่น ๆ ในที่นี้หมายถึง ดอกเบี้ย เงินปันผล ค่าเช่าบ้าน เงินรับจ้างทำของ เป็นต้น

วิธีนี้เหมาะกับคู่สมรสที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีเงินเดือนสูง และมีรายได้จากทางอื่นด้วย แต่หักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนในส่วนของเงินเดือนเต็มสิทธิทางกฎหมายแล้ว

ดังนั้น จะทำให้รายได้อื่นที่เพิ่มมา นอกจากจะหักค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่ได้ ยังเป็นรายได้ส่วนเพิ่มที่ทำให้ฐานภาษีสูงขึ้น และต้องเสียภาษีมากขึ้น ก็สามารถยื่นแบบเฉพาะเงินเดือน และนำเงินได้อื่น ๆ ไปรวมกับอีกฝ่ายที่มีรายได้น้อยกว่า และยังใช้สิทธิค่าลดหย่อน และค่าใช้จ่ายยังไม่เต็มสิทธิ ก็จะช่วยประหยัดภาษีได้มากกว่า

ที่มา: ddproperty

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo