Personal Finance

เช็คเลย!!ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ยื่นล่าช้า จะเกิดอะไรขึ้น ต้องทำอะไรบ้าง

เทศกาลยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 2564 เวียนมาถึงอีกครั้ง รวมเรื่องต้องรู้สำหรับผู้ที่ยื่นล่าช้า ยื่นไม่ทัน ต้องทำอย่างไร อ่านรายละเอียดที่นี่

สำหรับการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2564 มีกำหนดเวลาให้ยื่นภาษีแบบกระดาษได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2565 ส่วนช่องทางยื่นภาษีออนไลน์ สามารถยื่นได้จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2565

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ล่าช้าจะเกิดอะไรขึ้น

กรณีที่บุคคลใดยื่นแบบภาษีภายในกำหนด แต่ชำระภาษีไม่ครบถ้วน หรือยื่นแบบภาษีล่าช้า ละเลย หรือหลีกเลี่ยงการยื่นแบบภาษี จะต้องเสียเงินเพิ่มและเบี้ยปรับตามกฎหมายกำหนด และหากฝ่าฝืน หลีกเลี่ยง ไม่ยอมชำระจะต้องรับโทษทางอาญาด้วย บทลงโทษมีดังนี้

  • กรณีไม่ชำระภาษีภายในกำหนดเวลา จะต้องเสียเงินเพิ่มอีก 1.5% ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน) ของเงินภาษีที่ต้องชำระ นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการจนถึงวันชำระภาษี
  • -กรณีเจ้าพนักงานตรวจสอบออกหมายเรียก และปรากฏว่ามิได้ยื่นแบบแสดงรายการไว้หรือยื่นแบบแสดงรายการไว้แต่ชำระภาษีขาดหรือต่ำไป นอกจากจะต้องรับผิดชำระเงินเพิ่มแล้ว ยังจะต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับอีก 1 เท่าหรือ 2 เท่าของภาษีที่ต้องชำระแล้วแต่กรณี

อย่างไรก็ตาม เงินเบี้ยปรับดังกล่าวอาจลดหรืองดได้ ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี

  • กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90, 91 หรือ 94 ภายในกำหนดเวลา ต้องระวางโทษปรับทางอาญาไม่เกิน 2,000 บาท

กรณีจงใจ แจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐานเท็จหรือฉ้อโกง เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท

  • กรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

LINE ALBUM ภาษี ภาษีที่ดิน ๒๒๐๑๑๐ 0

ยื่นภาษีเงินได้ฯ ไม่ทันทำอย่างไร

หากยื่นแบบภาษีไม่ทันตามกำหนด ผู้เสียภาษีต้องเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยื่นที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ เท่านั้น (ไม่สามารถยื่นแบบภาษีทางออนไลน์ได้) โดยต้องยื่นเอกสารดังต่อไปนี้

  • แบบฟอร์ม ภ.ง.ด.91 หรือ ภ.ง.ด.90
  • หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่ จ่าย (50 ทวิ)
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการลดหย่อนภาษี เช่น หนังสือรับรองการจ่ายเบี้ยประกันชีวิต หนังสือรับรองการจ่ายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หนังสือรับรองการซื้อหน่วยลงทุนใน RMF เอกสารยืนยันสิทธิ์ค่าลดหย่อนบิดามารดา ฯลฯ
  • เตรียมเงิน เพื่อจ่ายภาษีส่วนที่ค้าง รวมทั้งอาจต้องจ่ายค่าปรับ

การเสียภาษีเงินได้ฯ ถือเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ที่มีเงินได้เกิน 120,000 บาทต่อปี ดังนั้น จึงควรยื่นเสียภาษีให้ตรงเวลา เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดเพิ่มขึ้นจากการเสียภาษีล่าช้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo