Personal Finance

เช็ค 5 สัญญาณอันตราย….ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังมีหนี้ท่วมหัว!!

เช็ค 5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าคุณกำลังมีหนี้ท่วมหัว พร้อมเปิด 5 เทคนิคการจัดการหนี้ท่วมให้ชีวิตพ้นวิกฤติ

ในภาวะวิกฤติที่อาจทำให้หลายคนมีปัญหาการเงิน “ชักหน้าไม่ถึงหลัง” เพราะรายได้ลดลงจากวิกฤติโควิด บางคนอาจถึงขั้นขาดรายได้ไปเลย ทำให้ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด และประหยัดกันให้มากขึ้น และสถานการณ์วิกฤติในทุกวันนี้อาจทำให้หลายคนมีหนี้สินกองโต เปิด 5 สัญญาณอันตราย ลองตรวจสอบสุขภาพการเงินของคุณดู ว่าวันนี้ยังไหวหรือไม่

หนี้ท่วม

1. มากกว่า 45% ของรายได้ต้องเอาไปให้เจ้าหนี้

ลองนึกภาพดูสิ ว่าถ้าคุณต้องเอาเงินเดือน 45% หรือรายได้เกือบครึ่งไปประเคนให้เจ้าหนี้หมด แล้วสุขภาพทางการเงินของคุณจะเป็นยังไงในระยะยาว? เพราะนั่นหมายความว่าเกือบครึ่งของทรัพย์สินที่คุณมีอยู่ “ไม่ใช่ของคุณโดยแท้จริง” แต่เป็นทรัพย์สินที่ได้มาด้วยเงินของเจ้าหนี้ทั้งนั้น แล้วเป็นแบบนี้ต่อไปจะไหวหรอ? ถามใจตัวเองดู

2. คุณจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าคุณมีหนี้อยู่ทั้งหมดเท่าไร

ถ้าคุณคิดไม่ออก บอกไม่ถูก ว่าคุณมีหนี้สินติดพันอยู่ทั้งหมดเท่าไร ไม่ว่าจะเพราะจำนวนมันสูงจนนับไม่ถ้วน หรือคุณจงใจลืม ๆ มันไป ก็ล้วนส่อว่าหนี้ที่คุณมีมันเยอะเกินกว่าที่คุณจะรับผิดชอบได้แล้ว อาจทำให้คุณไม่ทันระวังตัว ยิ่งก่อหนี้มาพอกพูนขึ้นไปอีก แถมเวลาถึงกำหนดชำระก็ไม่ทันได้ตั้งตัวหรือวางแผนอะไรเลย

3. คุณเริ่มกู้ยืมเงินมาเพื่อใช้หนี้

หนึ่งในวิธีสุดคลาสสิคของคนรวยหนี้ ก็คือการกู้เงินจากแหล่งที่ (คุณคิดว่า) ประนีประนอมง่ายกว่ามาโปะหนี้ส่วนที่ต้องรีบจ่าย ฟังดูเหมือนง่าย แต่จริง ๆ แล้วเป็นแค่การหนีปัญหาเฉพาะหน้า หากเป็นแบบนี้หลายงวดเข้า บัญชีหนี้สินของคุณก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงเลย แค่เปลี่ยนเจ้าหนี้ไปเรื่อย ๆ เท่านั้น

หนี้ท่วม

4. คุณเริ่มกังวลว่าคนที่บ้านจะเห็นใบแจ้งหนี้ของคุณ

เวลาไปรษณีย์มาที่บ้านทีไร คุณเป็นต้องรีบวิ่งไปโกยบรรดาใบแจ้งหนี้ของตัวเองไปซ่อนไว้ไม่ให้ครอบครัวเห็น แบบนี้ไม่ดีแน่ เพราะลึก ๆ แล้วแม้แต่ตัวคุณเองยังรู้เลยว่าหนี้สินขนาดนี้นับว่าไม่ธรรมดา ถ้าคนที่รักคุณมาเห็นเข้าต้องตำหนิและเป็นห่วงชีวิตคุณอย่างแน่นอน แล้วคุณจะไม่ตำหนิ ไม่ห่วงตัวเองหน่อยหรือ?

5. เวลามีเบอร์ไม่รู้จักโทรเข้ามา คุณจะวิตกก่อนเลยว่าเป็นการทวงหนี้

มีเบอร์แปลก ๆ โทรเข้ามาทีไร คุณเป็นต้องสะดุ้งทุกที ใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ว่าจะเป็นการโทรมาทวงหนี้รึเปล่า แปลว่าเจ้าหนี้ได้ประเมินแล้วว่าสถานการณ์ของคุณในตอนนี้มีโอกาสสูงที่จะจ่ายคืนไม่ไหว จึงต้องเข้ามาวนเวียนป้วนเปี้ยนในชีวิตประจำวันของคุณมากขึ้น แล้วแบบนี้ชีวิตจะมีความสุขได้ยังไง คุณจะทนใช้ชีวิตร้อน ๆ หนาว ๆ แบบนี้ไปจนถึงเมื่อไร?

สำหรับเทคนิคจัดการหนี้เบื้องต้นมี 5 วิธี ดังนี้

1. มีแรงจูงใจ

แรงจูงใจถือเป็นกุญแจดอกสำคัญที่ขับเคลื่อนให้การหลุดพ้นจากภาระหนี้สินทำได้เร็วขึ้น โดยต้องมีความปรารถนาที่จะหลุดพ้นออกจากหนี้สิน แม้ว่าการปลดหนี้จะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ภายในชั่วข้ามคืน แต่หากรักษาแรงจูงใจไว้และมองไปในระยะยาวที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของตัวเอง ก็จะช่วยกระตุ้นให้การหลุดพ้นออกจากความเป็นหนี้ได้เร็วขึ้น

หนี้ท่วม

2. มีแผนการ

การมีแผนการจัดการหนี้สินที่ดี ไม่ต่างไปจากนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ที่ต้องกำหนดตารางและฝึกซ้อมอย่างเข้มงวด และเมื่อถึงเวลาลงแข่งขันจะได้สร้างผลงานได้อย่างดีเยี่ยม เช่นเดียวกันเมื่อพยายามปลดหนี้ก็จำเป็นต้องมีแผนการว่าจะจัดการกับหนี้อย่างไร เช่น ลดรายจ่าย สร้างรายได้เสริมเพื่อให้มีเงินก้อนมากขึ้น จ่ายหนี้โดยมีการจัดลำดับว่าจะจ่ายหนี้ประเภทใดก่อนหลัง หรือมีแผนการเพื่อเตรียมเจรจาประนอมหนี้หากจ่ายหนี้ไม่ไหว เป็นต้น

3. เสียสละและลงมือทำ

ในบางครั้งการเปลี่ยนแปลงอาจต้องเสียสละบางอย่าง เหมือนนักกีฬาระดับโลกที่ต้องจำกัดการรับประทานอาหารที่ตัวเองชื่นชอบ ลดปริมาณอาหาร ตื่นเช้า จากนั้นก็ลงมือฝึกซ้อมตามตารางอย่างเข้มงวดและสม่ำเสมอ เช่นเดียวกันหากต้องการปลดหนี้ก็ต้องเสียสละบางอย่าง เช่น หยุดช้อปปิ้ง งดการทานอาหารนอกบ้าน งดการเดินทางท่องเที่ยว ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง และเมื่อมีเงินเหลือมากขึ้นก็ต้องนำไปจ่ายหนี้ ถึงแม้ว่าการใช้ชีวิตต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้านการเงิน ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากแต่ถ้ามีเป้าหมายเพื่อปลดหนี้ก็ต้องทำให้ได้

4. รู้ขีดจำกัดของตัวเอง

แม้การประหยัด ลดค่าใช้จ่ายเพื่อนำเงินไปปลดหนี้จะเป็นสิ่งที่ดีและทุกคนลงมือทำได้ทันที แต่ก็ต้องรู้ขีดจำกัดของตัวเองด้วย ต้องแน่ใจว่าเมื่อทำแบบนี้แล้วจะยังคงดำเนินชีวิตได้ตามปกติ มีเงินใช้จ่ายเพียงพอและเหมาะสม อย่าลืมว่าการพยายามปลดหนี้ไม่ได้หมายความว่าการใช้ชีวิตต้องขัดสน ดังนั้น ต้องคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของตัวเองและคนรอบข้างด้วย

5. ไปให้ถึงเส้นชัย

สิ่งที่ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาระดับโลกหรือการปลดหนี้ คือ การได้รู้ว่ายังมีเส้นชัยรออยู่ข้างหน้า อาจดูเหมือนว่ากว่าจะเป็นผู้ชนะหรือไม่มีหนี้สินอาจใช้เวลานานพอสมควร แต่ทุกคนจะไปถึงเส้นชัยได้แน่นอนตราบใดที่ยังเดินตามแผนและไม่ยอมแพ้ระหว่างทาง

ขอบคุณข้อมูลจาก เครดิตบูโร และ www.setinvestnow.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo