Personal Finance

5 ข้อพึงระวัง ‘ภัย e-Payment’ ป้องกันเงินหายจากบัญชีไม่รู้ตัว

ETDA เตือนภัย e-Payment ถูกตัดเงิน เงินหายจากบัญชีไม่รู้ตัว แนะ 5 เรื่องต้องระวัง ข้อควรทำ ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ 

จากกรณีผู้บริโภคถูกตัดเงินและเงินหายจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจากการตรวจสอบของธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย พบว่า เป็นการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ ที่จดทะเบียนในต่างประเทศนั้น

e-Payment

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic Transactions Development Agency (ETDA) (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC แนะนำสิ่งสำคัญที่ต้องพึงระวังเพิ่มเติม ดังนี้

 5 ข้อแนะนำป้องกันภัย e-Payment

1. ระวังการกรอกข้อมูลส่วนตัว หรือให้ข้อมูลสำคัญทางธุรกรรม ผ่านทางโทรศัพท์หรืออีเมล หรือ แอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เช่น แอปพลิเคชันสินเชื่อให้เงินกู้ เกมออนไลน์

2. ควรกำหนดวงเงินการใช้จ่ายของบัตรเดบิต หรือ บัตรเครดิตให้เหมาะสม เพื่อจำกัดมูลค่าความเสียหาย บางกรณีอาจเลือกตั้งค่าวงเงินให้ต่ำสุดที่ระบบรองรับได้ และปรับแต่งอีกครั้งเมื่อมีการเรียกใช้งาน

ป้องกัน

3. เลือกใช้ช่องทางการแจ้งเตือนการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้น เพื่อให้เห็นความเคลื่อนไหวของบัญชีหรือบัตรเครดิต เช่น แจ้งยอดการเคลื่อนไหวของบัญชีออมทรัพย์ หรือ ยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตผ่าน SMS การตั้งค่าเตือนผ่านแอปพลิเคชัน

 

4. หมั่นสังเกตเงินในบัญชีตนเอง ว่ามียอดลดลงหรือไม่ หรือหากพบการใช้งานที่ผิดปกติควรรีบติดต่อ call center หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตรโดยด่วนเพื่อแจ้งตรวจสอบ หรือ แก้ไขการทำธุรกรรมในทันที

5. หากได้รับการประสานจากธนาคารถึงความผิดปกติทั้งจากทางอีเมล หรือโทรศัพท์ เช่น การล็อกอินเข้าสู่ระบบที่ผิดปกติ การเปลี่ยนข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับบัญชีบัตร ให้รับทราบ และประสานกลับตามช่องทาง call center ปกติ ของธนาคาร เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นช่องทางจากธนาคารจริง

หากเป็นการแจ้งจากธนาคารจริง ให้เฝ้าระวังความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อจากนี้ เช่น การนำรหัสผ่านไปใช้งานต่อ การเปลี่ยนอาจมีการฝังมัลแวร์ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ผู้ใช้งานเพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมตลอดเวลา

แก้ปัญหา

วิธีรับมือเมื่อตกเป็นเหยื่อ

  • ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC ยังแนะนำแนวทางวิธีการรับมือ สำหรับผู้บริโภคออนไลน์ที่ประสบปัญหาเงินหายโดยไม่รู้ตัว ดังนี้
  • รีบแจ้งอายัดบัตร เดบิต หรือ บัตรเครดิตทันที เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเลขหน้าบัตร รวมถึงรหัส cvv ไปใช้
  • ติดต่อ call center ของธนาคารต้นเรื่อง และดำเนินการตามขั้นตอนของธนาคาร เพื่อปฏิเสธการจ่ายรายการ หรือธุรกรรมต่าง ๆ ที่ผิดปกติ
  • อย่าลืมเก็บหลักฐานทั้งหมดที่ได้รับ เช่น SMS หน้าจอ วงเงิน statement ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo