Personal Finance

สร้างหนี้ไม่รู้ตัว! ‘กสิกรไทย’ เตือนภัย ‘หลอกกู้เงินออนไลน์’ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

“กสิกรไทย” เตือนภัย “หลอกกู้เงินออนไลน์” ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ระวัง! เป็นหนี้จำนวนมากโดยไม่รู้ตัว 

จากกรณีที่มีกลุ่มมิจฉาชีพได้หลอกลวงประชาชน โดยการชักชวนให้กู้เงินหลักแสน ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้แก่ประชาชนในภาคตะวันออก และอาจจะขยายไปพื้นที่อื่นเพิ่มขึ้น

​ธนาคารกสิกรไทย จึงขอแนะนำประชาชน ให้เพิ่มความระมัดระวังบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ซึ่งอาจจะเป็นบุคคลที่คุ้นเคย หรือน่าเชื่อถือ ทำการชักชวนว่า จะสามารถช่วยเหลือการกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียว และให้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน

หลอกกู้เงินออนไลน์

มิจฉาชีพจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของสถาบันการเงิน จากนั้นจะเปิดบัญชีออมทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรองรับเงินกู้ และขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน ในนามประชาชนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ

เมื่อสถาบันการเงินพิจารณาอนุมัติสินเชื่อตามขั้นตอนแล้ว จะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้กู้ (คือประชาชน) ที่มิจฉาชีพ หรือคนร้ายเป็นผู้เปิดบัญชี และจะยักยอกเงินกู้เป็นของตนเอง

ประชาชนผู้กู้บางรายอาจได้รับเงินจำนวนเพียงเล็กน้อย หรือบางรายไม่ได้รับเงินเลย แต่ในที่สุด จะต้องรับภาระเป็นหนี้จำนวนมากกับสถาบันการเงิน ตามธุรกรรมกู้เงินที่เกิดขึ้น

ข้อแนะนำไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ โดนหลอกกู้เงินออนไลน์ 

  • บัตรประชาชนเป็นเอกสารสำคัญส่วนบุคคลที่ต้องเก็บไว้กับตัว

ไม่ควรมอบบัตรตัวจริง หรือสำเนาให้ผู้อื่น หรือไม่ควรวางใจให้ผู้อื่น นำไปทำธุรกรรมแทน เนื่องจากที่ผ่านมามิจฉาชีพ หรือคนร้าย มักจะหลอก หรือนำไปก่อเหตุทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ เป็นประจำ

  • ธุรกรรมที่สำคัญ เช่น การเปิดบัญชี บริการทางการเงิน การขอกู้เงิน ควรดำเนินการด้วยตนเองเท่านั้น
  • อย่าหลงเชื่อกลลวง และควรเก็บเอกสารส่วนบุคคลต่าง ๆ ไว้เป็นความลับของตนเอง

พึงมีสติในการพิจารณาเจตนา และความช่วยเหลือต่าง ๆ อย่างรอบคอบ

  •  การกู้เงินเพื่อวัตถุประสงค์ใด ๆ ก็ตาม ผู้กู้ต้องมีภาระในการชำระคืนพร้อมอัตราดอกเบี้ย

ดังนั้น ควรกู้เมื่อมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินอย่างแท้จริง อย่ามองเพียงผลประโยชน์ ที่บุคคลอื่นหยิบยื่นให้ เพราะอาจจะสร้างภาระหนี้ล้นพ้นตัวในระยะยาวให้แก่ตนเองและครอบครัว

  • กรณีมีข้อสงสัย หรือไม่มั่นใจข้อมูลใด ๆ ควรติดต่อสอบถามหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo