Personal Finance

‘กู้สินเชื่อ’ อย่าลืมคิดเรื่อง ‘ประกัน’ หนึ่งทางรอดสำคัญในช่วงวิกฤติ

เพราะโควิด-19 ยังไม่รู้จะจบลงเมื่อใด ในขณะที่ภาระไม่มีคำว่าหยุดพัก ดังนั้น “การกู้สินเชื่อ” ที่สะดวก อนุมัติไว และเชื่อถือได้ จึงกลายเป็นตัวช่วยสำคัญของใครหลายคน

แต่จะให้ดีการกู้เงินนี้ต้องไม่เพิ่มภาระให้ครอบครัว ด้วยการมี “ประกันคุ้มครองสินเชื่อ” ที่จะทำหน้าที่จัดการดูแลหนี้ให้ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันในวันข้างหน้า

รู้จักประเภทของสินเชื่อ

สินเชื่อแต่ละประเภท มีความแตกต่างกัน ทั้งวัตถุประสงค์ในการกู้ยืม เงื่อนไขการให้กู้ยืม และเกณฑ์การผ่อนชำระ ดังนั้น ก่อนจะเลือกสินเชื่อแบบไหน ควรต้องศึกษาข้อมูล และเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ดีเสียก่อน

หากแบ่งตามการใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน สินเชื่อสำหรับบุคคลทั่วไปที่รู้จักกันดี ได้แก่

กู้สินเชื่อ

  • สินเชื่อแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ผู้กู้ต้องนำหลักประกัน เช่น โฉนดบ้านและที่ดิน เล่มทะเบียนรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ไปใช้ยื่นกู้ ซึ่งมีข้อดีคือ วงเงินที่ให้กู้ จะพิจารณาจากหลักทรัพย์ตามมูลค่าของหลักประกันนั้น ๆ โดยเงื่อนไขการพิจารณาก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อน

  • สินเชื่อแบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

เช่น สินเชื่อหมุนเวียนส่วนบุคคล บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด ซึ่งจะพิจารณาจากประวัติทางการเงิน รายได้จากเอกสารเงินเดือน และปัจจัยอื่น ๆ ประกอบกัน วงเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติของแต่ละบุคคลก็อาจไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์การพิจารณา

ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจกู้สินเชื่อ

  • ดูเรื่องความจำเป็น และเร่งด่วน

หากจำเป็นต้องใช้เงินด่วน ก็สามารถเลือกใช้เป็นบัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสด ซึ่งต้องมีการสมัคร และได้รับการอนุมัติบัตรไว้แล้วล่วงหน้า หากไม่เช่นนั้นจะต้องยื่นเอกสารสมัคร และใช้เวลารออนุมัติพอสมควร  ต่างจากสินเชื่อแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ที่นำหลักทรัพย์ไปยื่นขออนุมัติ กับสถาบันการเงิน การพิจารณาอนุมัติมักใช้เวลาไม่นานรู้ผลอนุมัติได้เร็ว

กรณีเป็นเรื่องที่รอได้ หรือไม่เร่งด่วนมากนัก การทำสินเชื่อส่วนบุคคล ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ด้วยเกณฑ์การพิจารณาที่ใช้องค์ประกอบหลายด้าน หากว่าผู้กู้ขาดคุณสมบัติข้อใดไป ก็มีโอกาสที่จะไม่ผ่านการพิจารณา หรือได้รับอนุมัติด้วยวงเงินที่น้อยกว่าความต้องการได้

  • กู้สินเชื่อจากผู้ให้บริการทางการเงิน หรือสินเชื่อที่เชื่อถือได้

ควรเลือกผู้ให้บริการทางการเงิน หรือสินเชื่อที่มีชื่อเสียง มีความมั่นคง และเชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร สถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ที่มีนโยบายด้านอัตราดอกเบี้ย ที่เหมาะสม และเป็นธรรม

มีการให้บริการที่สะดวก มีหลายสาขา เข้าถึงง่าย รวมถึงมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย เพื่อความสะดวกในการขอรับคำปรึกษา การสมัครขอกู้ และการชำระค่างวด

กู้สินเชื่อ

ข้อดีของการมีประกันคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ การซื้อประกันคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ เปรียบเสมือนการซื้อความอุ่นใจไว้ล่วงหน้า เพื่อดูแลคุ้มครองอนาคตของคนที่คุณรัก

ตัวอย่างการทำหน้าที่ของประกันคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ คือ คุ้มครองการเสียชีวิต จากอุบัติเหตุ หรือจากการเจ็บป่วย ครอบคลุมโรคโควิด-19 รวมไปถึงการสูญเสียอวัยวะ และสายตาเนื่องจากอุบัติเหตุ

เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันดังกล่าวขึ้น บริษัทประกันภัยจะจ่ายหนี้สินที่คงค้างชำระ ให้กับบริษัทสินเชื่อ ทำให้ครอบครัวไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สินต่อไป และได้ทรัพย์สินค้ำประกันกลับคืนมา นอกจากนี้ ยังได้รับเงินส่วนที่เหลือจากการชำระหนี้สินไว้ดำเนินชีวิตต่อไป

หากผู้กู้ทำประกันภัยอุบัติเหตุเพิ่มเติม ก็จะได้รับความคุ้มครองครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุได้อีกด้วย

แม้ว่าการกู้เงิน อาจเป็นหนึ่งวิธีทางที่ช่วยได้ในช่วงเวลาคับขัน แต่ชีวิตที่ปลอดหนี้สินย่อมมีอิสระมากกว่า ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ การวางแผนจัดการภาระหนี้สินให้สำเร็จตามเป้าหมาย และอย่าลืมการทำประกันความเสี่ยงภัย ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo