Personal Finance

‘ประกันโควิด’ ส่อวุ่น คปภ. ลั่นห้ามยกเลิก ประชาชนเดือดร้อน ต้องช่วยดูแล

ประกันโควิด ส่อวุ่น หลังสินมั่นคงประกันภัย บอกเลิกประกันภัยโควิด คปภ.เรียกถกด่วน ลั่นห้ามยกเลิก ชี้ระบบประกัน ต้องดูแลประชาชนยามเดือดร้อน ยันสถานะธุรกิจประกันยังแข็งแกร่ง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. จะเร่งหารือกับตัวแทนบริษัท สินมั่นคงประกันภัย เพื่อขอให้ยกเลิกการออกประกาศ บอกเลิกประกันภัยโควิด โดยด่วน เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนเหมือนเดิม

ประกันโควิด

ทั้งนี้ หากสินมั่นคงฯ ยังไม่ยอมทำตาม คปภ.ก็พร้อมยกระดับ ใช้แนวทางทางกฎหมายบังคับ ห้ามบอกเลิกประกันภัยโควิด เพื่อให้คุ้มครองแก่ประชาชนต่อไป ซึ่งเป็นอำนาจของ คปภ. ในฐานะนายทะเบียน

“คปภ.ไม่เห็นด้วย กับการบอกเลิกประกันภัยโควิดครั้งนี้ เพราะในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ระบบประกันควรเข้ามาช่วยดูแลประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาทางสินมั่นคงไม่เคยแจ้งให้ คปภ.รับทราบมาก่อนว่าจะมีการบอกเลิก”นายสุทธิพล กล่าว

นอกจากนี้ การทำประกันภัยโควิดออกมา ยังมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประชาชน นำระบบประกันภัย มาช่วยรับมือความเสี่ยง และที่ผ่านมา คปภ.ก็ได้ย้ำมาตลอด ให้บริษัทประกันทุกแห่งประเมินความสามารถ ในการรับทำประกันภัยของตัวเอง โดยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก่อนที่จะรับ

สินมั่นคง

ดังนั้น หากรับประกันมาแล้ว ก็ต้องดูแลผู้เอาประกันภัยให้ได้ตามเงื่อนไข ไม่ควรบอกเลิกแบบนี้ จึงขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งกังวล หรือตื่นกลัว เพราะตอนนี้การบอกเลิกก็ยังไม่มีผลทันที จะมีผลหลัง 30 วันนับจากประกาศ แต่ระหว่างนี้ คปภ.ก็พร้อมเข้าไปดูแลคุ้มครองผู้เอาประกัน และห้ามไม่ให้มีการยกเลิก

ขณะเดียวกัน จากการหารือกับบริษัทประกันวินาศภัยอื่น ๆ ที่เปิดจำหน่ายประกันภัยโควิด ยังไม่พบว่ามีการบอกเลิก การทำประกันภัยโควิด แบบสินมั่นคง โดยส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก และพร้อมจะคุ้มครองตามเงื่อนไขทีกำหนดไว้

ที่สำคัญ การบอกเลิกประกันภัยของสินมั่นคง เป็นการตัดสินใจและนโยบายเฉพาะภายในของบริษัทเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับภาพรวมทั้งอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมซึ่งยังมีความแข็งแกร่งอยู่

“คปภ.ได้ประเมินความมั่นคงของทุกบริษัทประกันภัย ภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้าย ซึ่งทุกแห่งมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง สามารถรับมือได้เป็นอย่างดี และขอให้ประชาชนมั่นใจต่อระบบประกันภัยต่อไป”นายสุทธิพล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo