Personal Finance

เช็กที่นี่!! ‘ก.ค.ศ.’ เตรียมปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครู-บุคลากรทางการศึกษา

สำนักงาน ก.ค.ศ. เตรียมปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ดีเดย์ วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 และ 1 พฤษภาคม 2568 เช็กรายละเอียดที่นี่

หลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามที่ ก.พ. เสนอ แบ่งเป็น การปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการปรับเงินเพิ่มเพื่อการครองชีพชั่วคราว ดังนี้

เงินเดือนข้าราชการครู

1. การปรับเงินเดือนข้าราชการครูและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้บังคับวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 และ 1 พฤษภาคม 2568 โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

  • กลุ่มที่ 1 คือ การปรับเงินเดือนแรกบรรจุทุกคุณวุฒิ โดยทยอยปรับเงินเดือนแรกบรรจุเพิ่มปีละ 10% ในปี 2567 และ 2568 และโดยในปี 2568 ผู้ที่บรรจุด้วยคุณวุฒิปริญญาตรีจะได้เงินเดือนไม่น้อยกว่า 18,000 บาท และปรับคุณวุฒิอื่นๆ ให้สอดคล้องกัน
  • กลุ่มที่ 2 การปรับเงินชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเงินเดือนแรกบรรจุพร้อมกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ

ปรับอัตราเงินเดือน

2. การปรับเพิ่มเงินเพื่อการครองชีพชั่วคราว จะดำเนินการโดยกระทรวงการคลัง

สำนักงาน ก.พ. ได้เชิญหน่วยงานที่เป็นองค์กรกลางบริหารงานบุคคลของข้าราชการแต่ละประเภท เพื่อหารือในกรณีดังกล่าวไปแล้ว เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 และเสนอ ก.พ. พิจารณาวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 และจะแจ้งอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ และการปรับเงินชดเชยที่จะใช้บังคับเพื่อให้องค์กรกลางบริหารงานบุคคลดำเนินการ

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดเตรียม (ร่าง) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยจะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ 7 มีนาคม 2567 และจะนำเสนอ ก.ค.ศ. พิจารณาในเดือนมีนาคม ได้แก่

ปรับอัตราเงินเดือน

1. (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดอัตราเงินเดือน สำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรอง เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

2. (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดอัตราเงินเดือน สำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรอง (การปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับเงินเดือนแรกบรรจุใหม่)

3. (ร่าง) กฎ ก.ค.ศ. การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำหรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ พ.ศ. … เพื่อรองรับการปรับเงินเดือนแรกบรรจุและปรับชดเชย ผู้ได้รับผลกระทบสำหรับคุณวุฒิปริญญาเอกในวันที่ 1 พฤษภาคม 2568

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo