Personal Finance

ราชกิจจาฯ ประกาศขยายเวลามาตรการ ‘ลดค่าโอน-จดจำนอง’ บ้าน-คอนโด ถึงสิ้นปี 67

ราชกิจจาฯ ประกาศขยายเวลามาตรการ “ลดค่าโอน-จดจำนอง” บ้าน-คอนโด ถึงสิ้นปี 67 หนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เสริมแกร่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง 2 ฉบับ กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พ.ศ.2566

เป็นที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือบ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดิน พร้อมอาคาร รวมถึงอาคารชุดหรือคอนโดฯ ซึ่งมีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกินสามล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกินสามล้านบาท ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ราชกิจจาฯ

ลดค่าโอนค่าจดจำนอง ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

โดยที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สมควรกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัย หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

ราชกิจจาฯ

ทั้งนี้ สาระสำคัญของกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว คือการขยายเวลามาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชน ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์

โดยมีรายละเอียด คือ ลดค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 2% เหลือ 1% และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1% เหลือ 0.01% (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) โดยให้มีผลใช้บังคับใช้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2567

ราชกิจจาฯ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ครม.มีมติต่ออายุมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปี โดยให้มีผลบังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 โดยมีสาระสำคัญคือ ลดค่าโอน 2% เหลือ 1% หรือภาระค่าใช้จ่ายภาษีโอนจากล้านละ 20,000 บาท ลดเหลือล้านละ 10,000 บาท และลดค่าจดจำนอง (กรณีขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน) จาก 1% เหลือ 0.01% หรือภาระค่าใช้จ่ายจดจำนอง จากล้านละ 10,000 บาท ลดเหลือล้านละ 100 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo