Personal Finance

อย่าเข้าใจผิด! ‘อนุทิน’ ย้ำลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบไม่ใช่ล้างหนี้

เน้นไกล่เกลี่ย บังคับใช้กฎหมาย ! “อนุทิน” ย้ำลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบไม่ใช่ล้างหนี้ ขออย่าเข้าใจผิด การลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ มีความสับสนในหมู่ประชาชน ว่าเป็นการล้างหนี้นั้น

ที่ทำเนียบรัฐบาลกรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าเราไม่ได้มาชดใช้หนี้แทนลูกหนี้ อันนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนเพราะมีความพยายามจะมาบอกว่ารัฐบาลจะไปใช้หนี้ให้ แต่เราจะไม่ทำให้คนอ่อนแอถูกรังแก เจ้าหนี้ก็ต้องไม่ถูกรังแก ลูกหนี้ก็ต้องไม่ถูกรังแก ทุกอย่างต้องมีความเป็นธรรม

S 5333021

ตอนนี้เราให้เขามาลงทะเบียน แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนของเราออกไปตรวจสอบด้วย บางคนจ่ายดอกเบี้ยหลายหมื่น ทั้งๆที่ต้นทุนไม่ถึงหมื่นแบบนี้มันก็ต้องหาทางออก จะไกล่เกลี่ยไหม ต้องพูดคุยกัน หรือจะไม่ยอมกันเลย กฎหมายมันมีอยู่นะ อย่าลืม เป็นเรื่องของผู้กำกับ นายอำเภอในเรื่องของความร่วมมือ ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมแล้วพบว่ามีการเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรากฎหมายกำหนด หรือเปล่า

เรื่องเจ้าหนี้ลูกหนี้มันเป็นพื้นฐานความสมัครใจของคนทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อมันมีการละเมิดกฎหมาย มีความไม่ถูกต้องก็ต้องตบเข้ามาอยู่ในกรอบกฎหมาย ที่บอกว่าถ้าคุยไม่รู้เรื่องแล้วเราจะไปหาเงินมาให้ อันนั้นไม่ถูกต้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight