Personal Finance

อยากมีเงินทุนอ่าน!! ธ.ก.ส. จัดสินเชื่อกว่า 3 หมื่นล้าน เสริมแกร่งช่วย SME

ธ.ก.ส. จัดสินเชื่อ SME เสริมแกร่ง วงเงินรวม 30,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 4% หนุนผู้ประกอบการ SME ขับเคลื่อนการเติบโตระบบเศรษฐกิจทุกมิติ ชูต้นแบบบริษัท รากแก้ว ฟาร์มอโกร ผู้ประกอบการ หัวขบวนผู้เลี้ยงไก่ไข่และผลิตไข่ไก่  ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการเลี้ยงไก่ไข่และเก็บไข่ 

นายมานพ จินาไหม ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส. พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการด้านการเกษตร ที่มีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการลงทุนที่ตอบโจทย์ในการดูแลสิ่งแวดล้อมตามหลัก BCG Model ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้น ผ่านสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร วงเงิน 30,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4% เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการหมุนเวียน หรือลงทุนในการประกอบธุรกิจ โดยสามารถติดต่อขอใช้บริการสินเชื่อได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Call center 02 555 0555

SME

ขณะเดียวกัน นายมานพ  ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมงาน บริษัท รากแก้ว ฟาร์มอโกร จำกัด ของนายยงยุทธ แก้วรากมุก ที่ดำเนินธุรกิจด้านการเลี้ยงไก่ไข่ ผลิตและจัดจำหน่ายไข่ไก่ ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง เช่น เชียงใหม่ พะเยา ภายใต้แบรนด์ รากแก้วฟาร์ม มากว่า 30 ปี โดยมีกระบวนการเลี้ยงไก่ไข่ที่ใช้ระยะเวลา 480 วัน/รอบ ในระบบ EVAP (Evaporative Cooling System) ในโรงเรือนแบบปิด ทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และน้ำให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและมีประสิทธิภาพในการผลิต

SME

ปัจจุบันบริษัทฯ มีโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ จำนวน 7 โรง ที่จุแม่ไก่ยืนกรงได้สูงสุด 265,000 ตัว และมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในระบบการเลี้ยงและเก็บไข่ ได้แก่ เครื่องให้อาหารไก่อัตโนมัติ ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงสุด 280 กรัม/นาที เครื่องเก็บไข่อัตโนมัติ กำลังการผลิต 6.88 เมตร/นาที เครื่องคัดไข่ กำลังการผลิตสูงสุด 1,000 แผง/ชั่วโมง และห้องเย็นเก็บไข่ โดยรากแก้วฟาร์ม ได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ดีสำหรับศูนย์รวบรวมไข่ จากกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (GMP) และการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มไก่ไข่ (GAP)

SME

ในด้านการดำเนินงานตามหลัก BCG Model เนื่องจากทางบริษัทฯ มีการใช้โรงเรือนในการเลี้ยงไก่ไข่แบบปิด จึงไม่มีปัญหาในเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และสิ่งแวดล้อมในชุมชนใกล้เคียง และมีระบบบริหารจัดการของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิต โดยนำมูลไก่มาเปลี่ยนเป็นก๊าซชีวภาพ และนำมาผลิตไฟฟ้าเป็นพลังงานทดแทนใช้ภายในฟาร์ม เพื่อลดต้นทุนในการผลิตและเพิ่มศักยภาพในการใช้พลังงานทดแทน และ มูลไก่ที่เหลือจากการผลิตไฟฟ้าได้นำมาอบแห้งและผลิตเป็นปุ๋ย เพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการจ้างแรงงานในพื้นที่  ถือเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight