Personal Finance

เช็ก ‘ลดหย่อนภาษี’ ทำได้ด้วยตัวเอง ก่อนยื่นภาษี 2565 รวมไว้ที่นี่

ถึงเวลายื่นภาษี 2565 อย่าลืมเช็กสิทธิลดหย่อนภาษีก่อนยื่นแบบ ด้วยระบบ My Tax Account สามารถเช็กสิทธิได้ 9 รายการ อ่านรายละเอียดที่นี่

กรมสรรพากร พัฒนาระบบ My Tax Account ใหม่ ช่วยให้ผู้เสียภาษีเข้าถึงข้อมูล และบริการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตรวจสอบข้อมูลค่าลดหย่อนต่าง ๆ ด้วยตนเองได้ถึง 9 รายการ ประกอบด้วย

ยื่นภาษี 2565

1. เงินสมทบกองทุนประกันสังคม

2. เบี้ยประกันสุขภาพของผู้มีเงินได้

3. เงินบริจาคผ่านระบบ e-Donation

4. เงินสะสมกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)

5. เบี้ยประกันชีวิต

6. เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ

ลดหย่อยภาษี

7. เบี้ยประกันสุขภาพบิดา-มารดา

8. ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างที่อยู่อาศัย (กรณีกู้คนเดียว)

9. เงินสะสมกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) รวมทั้งข้อมูลเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับข้าราชการ และภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ที่ได้รับจากกรมบัญชีกลาง

ทั้งนี้ ผู้เสียภาษีสามารถนำข้อมูลที่ปรากฏ ในระบบ My Tax Account ไปใช้ประกอบการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ได้ทันที โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำ

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบสถานะการขอคืนภาษี และการนำส่งเอกสารหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณาคืนภาษีได้อีกด้วย

ตรวจสอบลดหย่อนภาษี

วิธีตรวจสอบสิทธิลดหย่อน

1. เข้าเว็บไซต์กรรมสรรพากร

2. เลือก My Tax Account (บริการตรวจสอบข้อมูลลดหย่อนและสิทธิประโยชน์ทางภาษี)

3. คลิกเข้าระบบ กรอกหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านเดียวกับระบบ e-Filing

4. เลือกรายการลดหย่อน

สำหรับข้อมูลที่แสดงบนระบบ My Tax Account เป็นข้อมูลที่กรมสรรพากรได้รับจากหน่วยงานภายนอก หากพบว่าไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ผู้เสียภาษีสามารถติดต่อไปยังหน่วยงานที่ส่งข้อมูลให้แก่กรมสรรพากรได้

นอกจากนี้ กรมสรรพากร ยัวได้พัฒนาระบบการยืนยันตัวตน เพื่อยกระดับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้มีความปลอดภัย ป้องกันการสวมรอยในการเข้าทำรายการ

ทั้งนี้ นอกจากการเข้าใช้งานโดยกรอก Username และ Password ของระบบ e-Filing พร้อมทั้งระบุ Laser ID หลังบัตรประจำตัวประชาชน (กรณีบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย) แล้ว ยังมีการยืนยันตัวตนด้วยรหัส One Time Password (OTP) เพิ่มขึ้น เพื่อให้เจ้าของข้อมูลมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลมากยิ่งขึ้น

กรณีมีข้อสงสัย สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานสรรพากร ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo