Personal Finance

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา: ยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ได้ด้วยตัวเอง รวมทุกขั้นตอนที่นี่

ใกล้ถึงสิ้นปี ได้เวลาเตรียมความพร้อมชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับคนไทยที่มีรายได้ สามารถยื่นภาษีออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง เช็กรายละเอียดที่นี่

กรมสรรพากร กำหนดให้ผู้มีเงินได้ ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม ซึ่งมีทั้งยื่นภาษีด้วยตนเองที่สำนักงานสรรพากรใกล้บ้าน หรือยื่นภาษีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากรได้ถึงสิ้นเดือนเมษายน โดยมี 2 รูปแบบ ดังนี้

ยื่นภาษีออนไลน์

1. แบบ ภ.ง.ด.90 คือ ผู้ที่มีรายได้นอกเหนือจากเงินเดือนที่ได้รับ เช่น ค้าขายแบบบุคคลธรรมดา เงินปันผล หรืออื่น ๆ

2. แบบ ภ.ง.ด.91 คือ ผู้ที่มีรายได้เป็นเงินเดือนโดยไม่มีรายได้เสริมจากแหล่งงาน หรือรายได้อื่น เช่น พนักงานบริษัทที่รับเงินค่าจ้างเพียงอย่างเดียว

เอกสารยื่นภาษีมีอะไรบ้าง

1. หนังสือรับรองเงินเดือน (50 ทวิ) จากนายจ้าง เป็นเอกสารยื่นภาษีที่ระบุว่าปีนั้นมีรายได้รวมเท่าไหร่ มีการหักชำระกองทุน หรือเงินทุนสำรองต่าง ๆ

2. เอกสารลดหย่อนภาษี เช่น ค่าเลี้ยงดูบิดา มารดา และบุตร, จำนวนเงินที่ซื้อกองทุน อาทิ SSF/RMF, เบี้ยประกันชีวิตและสุขภาพ เป็นต้น

ยื่นภาษี

1. กรอกใบ ภ.ง.ด. แล้วเตรียมเอกสารยื่นภาษีที่เกี่ยวข้อง ไปยังสำนักงานสรรพากรทุกพื้นที่

2. กรอกใบ ภ.ง.ด. แล้วให้หน่วยงานบริษัทที่สังกัดยื่นให้

3. ยื่นภาษีออนไลน์ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนการยื่นภาษี

การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากรถือเป็นตัวเลือกที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบันเนื่องจากไม่ต้องไปถึงที่สำนักงานสรรพากร และสามารถยื่นเอกสารได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีขั้นตอนเบื้องต้น ดังนี้

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th และคลิกไปที่ ยื่นออนไลน์

2. กดคลิกที่ ยื่นภาษี ภ.ง.ด. 90/91

2 13

3. เข้าสู่ระบบการ Login ด้วย เลขบัตรประชาชน และ รหัสผ่าน

3 7

4. ตรวจสอบข้อมูลของคุณให้รายละเอียดอย่างถูกต้อง และคลิกที่ ทำรายการต่อไป

4 9

5. เลือกสถานภาพผู้มีเงินได้ ในกรณีที่มี คู่สมรส ให้กรอกข้อมูลตามช่องดังกล่าว และคลิกที่ ทำรายการต่อไป

5 6

6. เลือกรายการเงินได้พึงประเมิน จากที่มาของรายได้ และ เลือกเงินได้ที่ได้รับยกเว้น/ค่าลดหย่อน หากมีลดหย่อนตามเงื่อนไข และคลิกที่ ทำรายการต่อไป

6 5

7. นำข้อมูลจากหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือใบ 50 ทวิ จากบริษัทผู้ว่าจ้าง กรอกลงไปในช่อง และคลิกที่ ทำรายการต่อไป

8. ใส่ข้อมูลของค่าลดหย่อนตามเงื่อนไขที่คุณมี และคลิกที่ ทำรายการต่อไป

8 3

9. หลังจากกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว ทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากรจะคำนวณ และแสดงภาษีที่คุณต้องจ่าย และในส่วนที่ต้องได้คืน และคลิกที่ ทำรายการต่อไป

9 3

10. ตรวจสอบข้อมูลในทุกข้อให้เรียบร้อย และคลิกที่ ทำรายการต่อไป

11. หากในกรณีขอคืนภาษีทางกรมสรรพากรจะให้พิมพ์แบบเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน และสามารถอัปโหลดเอกสารได้ที่ นำส่งเอกสารขอคืนภาษี ได้ทันที หลังจากยื่นเสร็จเรียบร้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo