Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 34.84 บาท กังวล ‘เศรษฐกิจสหรัฐ’ เสี่ยงถดถอย

ค่าเงินบาท เปิดเช้านี้ (20 ธ.ค.) ที่ระดับ 34.84 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อย จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 34.81 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ ที่ระดับ 34.70-34.90 บาทดอลลาร์ 

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า ภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาด อาจยังคงหนุนความต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัย อย่าง เงินดอลลาร์ ในช่วงนี้ รวมถึงส่งผลให้ผู้เล่นต่างชาติบางส่วนทยอยขายทำกำไรหุ้นไทยเพิ่มเติมได้ ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยดังกล่าวก็สามารถกดดันให้เงินบาทยังมีโอกาสเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงได้

นอกจากนี้ หากราคาทองคำย่อตัวลงต่อเนื่อง ก็อาจเห็นโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว ซึ่งสามารถกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้เช่นกัน

ค่าเงินบาท

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า แรงกดดันเงินบาทดังกล่าว อาจไม่ได้ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลง จนทะลุแนวต้านสำคัญแรกของเงินบาทแถวโซน 35.00-35.20 บาทต่อดอลลาร์ ไปได้ง่ายนัก หากไม่ได้มีปัจจัยลบอื่น ๆ เข้ามากดดันเพิ่มเติม เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ในตลาด ต่างก็รอจังหวะให้เงินบาทอ่อนค่าเพื่อทยอยขายเงินดอลลาร์ หรือ เพิ่มสถานะ Short USDTHB (มองว่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นในระยะถัดไป)

ในวันนี้ มองว่า ผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจสร้างความผันผวนให้กับตลาดการเงินได้ เพราะหากเริ่มส่งสัญญาณพร้อมปรับนโยบายการเงิน ให้ตึงตัวมากขึ้น อาทิ อาจพิจารณาทบทวนนโยบายการเงิน หรือปรับกรอบของบอนด์ยีลด์ 10 ปี ก็อาจส่งผลให้เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) พลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นได้บ้าง และอาจช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาท

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนสูงในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนถึงความจำเป็นของการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ยังคงแนะนำ ผู้ประกอบการ ควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo