Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ 35.75 บาท ยังเสี่ยงอ่อนค่าต่อเนื่อง

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายเช้าวันนี้ (29 พ.ย) ที่ระดับ 35.75 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 35.54 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ อยู่ที่ระดับ35.65-35.90 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า ผันผวนอย่างเห็นได้ชัด จากประเด็นสถานการณ์การระบาดของโควิด และการประท้วงในจีน ทำให้แรงกดดันฝั่งอ่อนค่ายังคงมีอยู่ในระยะสั้น หากบรรยากาศในตลาดการเงินอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยงต่อไป

ค่าเงินบาท

นอกจากนี้ โฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว ก็มีส่วนที่กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลง (เงินบาทเคลื่อนไหวสอดคล้องกับทิศทางราคาทองคำถึง 88%)

อย่างไรก็ดี เงินบาทอาจไม่ได้อ่อนค่าหนักมากจนทะลุ โซนแนวต้านแถว 36.00-36.10 บาทต่อดอลลาร์ได้ง่ายนัก เนื่องจากบรรดานักลงทุนต่างชาติ ยังไม่ได้เทขายทำกำไรสินทรัพย์ไทยอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ กลับกันบรรยากาศปิดรับความเสี่ยงของตลาด หนุนให้ผู้เล่นต่างชาติบางส่วนเดินหน้าซื้อบอนด์ระยะยาวของไทยเพิ่มเติมในวันก่อนหน้า

ผู้เล่นในตลาดอาจยังไม่รีบปรับเปลี่ยนสถานะถือครองที่ชัดเจน เพื่อรอลุ้นถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ซึ่งมองว่าอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดการเงินมีการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนมากขึ้นได้

การเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนสูงในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนถึงความจำเป็นของการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ยังคงแนะนำ ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo