Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดตลาด 35.95 บาท ระวัง! ตลาดผันผวน ‘ดอลลาร์’ จ่อแข็งค่า

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (28 พ.ย) ที่ระดับ 35.95 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับปิดสัปดาห์ก่อน ที่ระดับ 35.80 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบสัปดาห์นี้ที่ 35.50-36.30 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.80-36.05 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า มีโอกาสผันผวนฝั่งอ่อนค่า ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ และควรระวัง สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจีนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้เล่นในตลาดทยอยลดสถานะการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง และสกุลเงินฝั่งเอเชียในระยะสั้น (เงินหยวนเคลื่อนไหวสอดคล้องกับเงินบาทถึง 79%) และเลือกที่จะถือเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)

ค่าเงินบาท

ส่วนเงินดอลลาร์นั้น มองว่าสามารถแข็งค่าขึ้นได้ ในกรณีที่ตลาดการเงิน พลิกกลับมาปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) หากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ย้ำจุดยืน เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า เฟดควรชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนี้ หากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีกว่าคาดไปมาก ก็อาจยิ่งหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้

ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo