Finance

แบงก์ชาติ เลื่อนบังคับใช้ ‘บัตรเดบิต-เครดิต’ ยืนยันตัวตน ก่อนฝากเงินผ่านตู้อัตโนมัติ

แบงก์ชาติ เลื่อนบังคับใช้ ‘บัตรเดบิต-เครดิต’ ยืนยันตัวตน ก่อนฝากเงินผ่านตู้อัตโนมัติ พร้อมหาวิธีเหมาะสม ไม่เป็นภาระประชาชน

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้ การฝากเงินผ่านตู้ฝากและถอนเงินอัตโนมัติ (CDM) จะต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตทุกครั้ง ให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้นั้น

แบงก์ชาติ

เลื่อนการบังคับใช้ ไม่ให้เป็นภาระของประชาชน

จากการหารือกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)โดยให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อ ซึ่ง ธปท. กำลังดำเนินการสำรวจแนวทางที่จะสามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่าแนวทางเดิม

ขณะนี้ ธปท. กำลังมองหาวิธีการอื่นมารองรับ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้วิธีการใด มาแทนการเสียบบัตรเดบิตและบัตรเครดิตเพื่อยืนยันตัวตน ปปง. จึงเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน

แบงก์ชาติ

ส่วนการเสนอให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการยืนยันตัวตน แทนการใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตนั้น เนื่องจากทุกคนมีบัตรประชาชนอยู่แล้ว แต่มองว่ายังคงมีความเสี่ยงในเรื่องของบัตรสูญหาย หรือลืมบัตรที่เสียบเอาไว้

นอกจากนี้ ต้นทุนในการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร (Card Reader) มีต้นทุนที่สูงอีกด้วย จึงมองว่ายังไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมและตอบโจทย์ที่สุด

แบงก์ชาติ

หาวิธีการที่เหมาะสมที่สุด

โดยมองว่าการยืนยันตัวตนยังมีวิธีอื่นที่เหมาะสมกว่า เช่น การใช้โมบายแบงก์กิ้ง การกรอกเลขบัตรประชาชน หรือจะเป็นการส่ง OTP เป็นต้น อาจจะเหมาะสมกว่า แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันต่อไป.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo