Finance

‘แบงก์ชาติ’ แจงฝากเงินสดผ่านตู้ ต้องใช้บัตรเดบิต-เอทีเอ็ม เป็นไปตามกฎหมาย ปปง.

‘แบงก์ชาติ’ แจงฝากเงินสดผ่านตู้ ต้องใช้บัตรเดบิต-เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 15 พ.ย. 65 เป็นไปตามกฎหมาย ปปง.

นางบุษกร ธีระปัญญาชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารจะปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต ทุกครั้ง โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2565 เป็นต้นไป

แบงก์ชาติ

ปฏบัติตามกฎหมายของ ปปง. ป้องกันการฟอกเงิน

เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตามที่ ปปง. ได้มีข้อชี้แจงเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2565

ทั้งนี้ การยืนยันตัวตนของผู้ทำรายการฝากเงินเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินมากขึ้น โดยธนาคารให้มีการยืนยันตัวตนผ่านเครื่อง CDM ของแต่ละธนาคาร

แบงก์ชาติ

ไม่มีบัตรเดบิตฝากเงินได้ผ่านช่องทางอื่น

สำหรับประชาชนที่ไม่มีบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต ทำให้ไม่สามารถฝากเงินที่เครื่อง CDM ได้ จะยังคงสามารถฝากเงินโดยใช้บัตรประชาชนผ่านช่องทางอื่น นอกเหนือจากฝากที่สาขาธนาคารได้ ได้แก่

  1. ตู้เติมเงิน
  2. เคาเตอร์ของร้านสะดวกซื้อ
  3. ไปรษณีย์
  4. ตัวแทนรับฝากเงินอื่นของธนาคาร

ตั้งแต่ 15 พ.ย. 65

ทั้งนี้ ธปท. จะเร่งให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการยืนยันตัวตนรูปแบบอื่น ๆ เช่น การใช้บัตรประชาชน หรือการยืนยันตัวตนในลักษณะ cardless เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกกลุ่มโดยเร็วต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo